สื่อ-นักวิชาการเขมรมองแม้วไปเพื่อธุรกิจ

เว็บไซต์เคไอ มีเดียบล็อก เว็บไซต์ข่าวที่ติดตามความเคลื่อนไหวในกัมพูชา

รายงานบทวิเคราะห์ของ ชุน สากาดา ผู้สื่อข่าววีโอเอขแมร์ ที่วิเคราะห์การเยือนกัมพูชาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้ว่า เป็นประเด็นเรื่องธุรกิจและการเมือง หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผู้เป็นน้องสาว และนายกฯไทย เพิ่งเดินทางกลับจากการเยือนกัมพูชา เมื่อวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา

ด้าน นายอูว์ วิรักษ์ ประธานศูนย์กัมพูชาเพื่อสิทธิมนุษยชนกัมพูชา ระบุว่า การเยือนกัมพูชาของ พ.ต.ท.ทักษิณ

ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเศรษฐกิจ และพ.ต.ท.ทักษิณมีความสนใจมากขึ้นเรื่องการลงทุนในกัมพูชาและต้องการดำเนินการลงทุนต่อในพื้นที่ จ.เกาะกง เช่น เรื่องน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา อย่างไรก็ตาม มองว่ากัมพูชาศรัทธาในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคเพื่อไทย ที่มีเสียงของคนเสื้อแดงสนับสนุนมากเกินไป ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายในระยะยาว เพราะการเมืองสามารถจะเปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอ

ขณะที่ นายซเรียง เฮง อาจารย์มหาวิทยาลัยรอยัลพนมเปญ เตือนว่า กัมพูชาควรกรองความชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในทางการเมืองไทยด้วย โดยคิดว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นความสูญเสียสำหรับกัมพูชามากกว่า

         
ทางด้าน นายประชา ประสพดี ส.ส. พรรคเพื่อไทย จ.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า 

ตนเองเปลี่ยนใจที่จะไม่เดินทางไปยังประเทศกัมพูชา กะทันหัน เนื่องจากได้หารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย จากเหตุการณ์ที่ถูกลอบยิง เมื่อช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งจากการสอบถามพรรคพวกหรือผู้เกี่ยวข้องแนะนำว่า อาจไม่ปลอดภัย เนื่องจากไม่ทราบว่ามือปืนที่เป็นผู้ยิงตนเองนั้น หลบหนีไปอยู่ที่ไหน หากว่า มีการข้ามฝังไปยังประเทศกัมพูชาก็อาจเสี่ยงต่อความปลอดภัย จึงตัดสินใจไม่เดินทางไปเหมือน ส.ส. คนอื่นๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์