บินกัมพูชาตามนัด แม้วโชว์ โผกอดกลมฮุนเซน

วันที่ 17 ก.ย. สำนักข่าวต่างประเทศชั้นนำของโลก ทั้งเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
 
ต่างเผยแพร่ภาพและรายงานข่าวนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดทำเนียบรัฐบาล ในกรุงพนมเปญ ต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางเข้าพบไล่หลังเพียง 2 วันจากที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพิ่งเดินทางมาเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ

รายงานระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และนายฮุนเซน ตรงเข้าทักทายแบบเพื่อนรักตลอดกาล ด้วยการสวมกอดและยิ้มแย้มให้กันอย่างชื่นมื่น

และต่างใช้สรรพนามเรียกตนเองเป็น 'พี่-น้อง' ระหว่างการพูดคุย ซึ่งบรรยากาศมิตรภาพอันอบอุ่นนี้แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับความสัมพันธ์ของสองประเทศในรัฐบาลชุดก่อน กระทั่งมีการเปลี่ยนรัฐบาลมาเป็นพรรคเพื่อไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำให้ความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกัมพูชา กลับมาอีกครั้ง

นายเอียง โสภาเลธ โฆษกประจำตัวของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

กล่าวถึงจุดประสงค์ของการพบปะกับพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ไม่ได้ทำเพื่อพูดคุยเรื่องพื้นที่ทับซ้อนของทั้งสองประเทศ หรือเจรจาขอปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกัมพูชา และไม่มีประเด็นเรื่องการเมืองเลย ต่อมาวันเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณไปร่วมบรรยายการพัฒนาด้านเศรษฐกิจต่อนักธุรกิจกัมพูชา และจากนั้นมีกำหนดเดินทางไปยังนครเสียมราฐ รวมทั้งเล่นกอล์ฟกระชับมิตรกับนายฮุนเซนและเจ้าหน้าที่ระดับสูง ระหว่างเยือนกัมพูชา 1 สัปดาห์ ก่อนเดินทางกลับในวันที่ 24 ก.ย.นี้

เพื่อไทย-เสื้อแดงรอพบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเยือนกัมพูชาครั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวถึงท่าอากาศยานนานาชาติ กรุงพนม เปญ เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 17 ก.ย. โดยนายซก อาน รองนายกฯกัมพูชา นำคณะรอต้อนรับอย่างอบอุ่น ก่อนที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้าที่พัก รุ่งขึ้นเวลา 08.30 น. จึงเข้าพบนายฮุนเซน ที่วิมานสันติภาพ สำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำแนวร่วมประธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้มารอเข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ และนายฮุนเซน ด้วย

เวลา 19.00 น. ที่โรงแรมพนมเปญ สถานที่จัดงานเลี้ยงรับรองพ.ต.ท.ทักษิณ และคนเสื้อแดง
 
บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักเนื่องจากมีทั้งกลุ่มเสื้อแดงของไทย และกลุ่มเสื้อแดงในกัมพูชา รวมประมาณ 1,000 คน มาร่วมงาน กลุ่มเสื้อแดง 2 ฝ่ายพูดคุยและทำความรู้จักกันในระหว่างที่สมเด็จฮุนเซน และพ.ต.ท.ทักษิณ ขึ้นไปพูดคุยกันที่ชั้น 2 ของโรงแรม

นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร เผยว่า นายกฯ กัมพูชาเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยง

นอกจากพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว มีสมาชิกบ้านเลขที่ 111 รวมทั้งแกนนำและสมาชิก นปช.เข้าร่วม อาทิ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช นายณัฐวุฒิ นายจตุพร น.พ.เหวง และนางธิดา โตจิราการ รวมทั้งนายเพชรวรรต วัฒนพงษ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่ปรึกษา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่น คงของมนุษย์ วันที่ 18 ก.ย. พ.ต.ท.ทักษิณจะตีกอล์ฟกับสมเด็จฮุนเซน และเข้าร่วมประชุมองค์การรัฐสภาเอเชีย-แปซิฟิก หรือแคปดิ จากนั้นจะเดินทางกลับในวันที่ 20 ก.ย.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์