อึ้ง!คณะส.ส.-ส.ว.ยกพลไปเขมร


ส.ส.-ส.ว. รวมพล ยกคณะเยือนกัมพูชา 19-24 ก.ย.นี้ อ้าง ร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน กับดูงานรัฐสภาเขมร ปฏิเสธ วาระแฝง พบ 'แม้ว' เผย ชื่อ 'อดิศร' โผล่ เป็นผู้ติดตามร่วมคณะด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีประชุมคณะกรรมการบริหารหน่วยประจำชาติไทย ในสมัชชารัฐสภาอาเซียน(เอไอพีเอ) ที่มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธาน เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเดินทางไปประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน ที่โรงแรมโซฟิเทล กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 19-24 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ เพื่อพิจารณารับรองประเทศพม่า และประเทศเล็ก ๆ ติดรัสเซียเข้าสู่สมาคมอาเซียน และยังจะมีการหารือถึงหัวข้อประเด็นทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมด้วย


อย่างไรก็ตาม ที่สร้างความแปลกใจให้ที่ประชุม คือ การเดินทางไปครั้งนี้มี 2 คณะ โดยคณะชุดใหญ่มี จำนวน 35 คน ประกอบด้วย ส.ส. ส.ว.ที่เป็นคณะกรรมการ 13 คน คณะทำงานประธานรัฐสภา และผู้ติดตาม ซึ่งหนึ่งในผู้ติดตามมีรายชื่อของนายอดิศร เพียงเกษ แกนนำนปช. ร่วมเดินทางด้วย โดยมีประธานรัฐสภา เป็นหัวหน้าคณะ ซึ่งจะขึ้นเครื่องบินของการบินไทย เวลา 18.00 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังกรุงพนมเปญ วันที่ 18 ก.ย.นี้

อึ้ง ! คณะเล็ก ใช้งบสภาไปกัมพูชา ทั้ง ๆ ไม่มีหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากคณะใหญ่ที่ว่านี้แล้ว ยังมีคณะชุดเล็ก ตามที่เอกสารการประชุมแจ้งว่า เป็นรายนามผู้แทนคณะรัฐสภาไทย 15 คน ประกอบด้วยส.ส.พรรคเพื่อไทย 10 คน และมีเจ้าหน้าที่ติดตาม 5 คน โดยมีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 และส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้าคณะ ซึ่งจะเดินทางไปวันที่ 16 ก.ย.นื้ และเดินทางกลับวันที่ 19 ก.ย.นี้

          
ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมบางคน ได้ตั้งข้อสังเกตว่า คณะที่รองประธานสภาเป็นหัวหน้าคณะ ที่เดินทางไปครั้งนี้ เป็นการใช้งบประมาณรัฐสภา เพื่อเรื่องส่วนตัวหรือไม่ เพราะส.ส.ที่ร่วมเดินทางไปกับคณะนี้ล้วนเป็นส.ส.พรรคเพื่อไทย และไม่มีส.ส.ที่เป็นกรรมการสมัชชาอาเซียน

         
อีกทั้งยังตรงกับช่วงเวลา ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาในช่วงดังกล่าวพอดีอีกด้วย

         
สำหรับรายชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ร่วมคณะของรองประธานสภา ประกอบด้วย น.ส.อรุณี ชำนาญยา ส.ส.พะเยา น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี น.ส.ละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน นายพีระเพชร ศิริกุล ส.ส.กาฬสินธุ์

         
นายสมชัย อัศวชัยโสภณ ส.ส.ฉะเชิงเทรา นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายนิยม วิรรธนดิฐกุล ส.ส.แพร่ นายทองดี มนิสสาร ส.ส.อุดรธานี นางรพิพรรณ พงษ์เรืองรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ

“สมศักดิ์” แจง ไม่มีแอบแฝง

         
ด้าน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า คณะจะเดินทางในช่วงวันที่ 18 ก.ย.นี้ มีส.ส.ทุกพรรค และส.ว. พร้อมเจ้าหน้าที่ ประมาณ 30 คน

         
เมื่อถามว่า มีคณะของรองประธานสภา เดินทางไปกัมพูชาล่วงหน้า นายสมศักดิ์ตอบว่า ทีแรกชวนรองประธานสภาไปด้วย และมาทราบทีหลังว่า จัดคณะไปอีกชุด อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า ไปทำหน้าที่สมาชิกรัฐสภา ไม่มีอะไรแอบแฝง

ส.ส.เพื่อไทย ปัด ยกคณะ พบ “ทักษิณ”

         
ขณะที่ นายนิรมิต สุจารี ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการบริหารหน่วยประจำชาติไทยในสมัชชาอาเซียน ที่จะเดินทางร่วมกับคณะชุดใหญ่ที่ประธานรัฐสภาเป็นหัวหน้าคณะ กล่าวว่า กำหนดการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน จะมีขึ้นที่กรุงพนมเปญ ระหว่างวันที่ 19-24 ก.ย.นี้ มีเนื้อหาที่จะพูดถึงเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม พร้อมพิจารณารับรอง 2 ประเทศเข้าร่วมประชาคมอาเซียน

         
ทั้งนี้ คณะชุดเล็กที่มีรองประธานสภา เป็นหัวหน้าคณะ จะเดินทางไปล่วงหน้า มีส.ส.ติดตามไปประมาณ 10 คน และคณะชุดใหม่ที่มีประธานสภาเป็นหัวหน้าคณะ จะเดินทางไปสมทบ

พท.ดาหน้าแจงไม่ได้ไปพบ "ทักษิณ"


ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อสังเกตว่า การเดินทางครั้งนี้ จะไปเพื่อพบพ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่  นายนิรมิต ตอบว่า อย่าไปเหมารวมแบบนั้น คณะที่เดินทางไปเป็นตัวแทนของรัฐสภา แต่พ.ต.ท.ทักษิณไปที่กัมพูชาก็เป็นเรื่องของท่าน หากมองว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยแห่ไปต้อนรับ จะเสียหายมาก

         
ด้าน น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ร่วมเดินทางไปกับคณะของรองประธานสภา กล่าวถึงการเดินทางไปกัมพูชา ในวันที่ 16 ก.ย.ว่า เดินทางร่วมกับคณะของรองประธานสภา ไม่ใช่เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย แต่ไปดูงานรัฐสภาของกัมพูชา และพบกับรองประธานสภา เป็นคนละคณะกับชุดของประธานสภา

         
เมื่อถามว่า คณะที่เดินทางเป็นส.ส.พรรคเพื่อไทยทั้งหมด ถูกตั้งข้อสังเกตว่า ใช้งบประมาณของสภา ไปในงานส่วนตัว เพราะตรงกับช่วงที่พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางมากัมพูชา น.ส.พรพิมล กล่าวว่า น.ส.อรุณี ชำนาญยา ส.ส.พะเยา มาชวนให้ไปด้วย จึงไม่ทราบเลยว่า มีเฉพาะส.ส.พรรคเพื่อไทย และไม่ทราบว่า มีใครร่วมคณะไปบ้าง

ยอมรับ ไม่ผิด ถ้าได้พบ "ทักษิณ"

นายทองดี มนิสสาร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเดินทางไปกัมพูชาครั้งนี้ เป็นงานราชการของทางรัฐสภา ส่วนจะได้พบกับพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่นั้น ก็ต้องดูจังหวะโอกาส


"หากมีโอกาสได้พบหารือกันแลกเปลี่ยนการทำงานในรัฐบาล ก็คิดว่า ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่ผมก็ไม่สามารถยืนยันว่า จะได้พบ เพราะในกำหนดการ ไม่มีช่วงเวลาที่ได้พบอดีตนายกฯ" นายทองดี กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์