นายกฯย้ำป้องอธิปไตยไทย-ไม่ตอบพื้นที่4.6ตร.กม.


เมื่อเวลา 11.45 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลถึงการหารือในประเด็นเขาพระวิหารและพื้นที่ทับซ้อนกับสมเด็จฯฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า

ในส่วนของเขาพระวิหารเราก็จะยึดแนวทางของจีบีซีตามแนวของศาลโลก ส่วนแนวของทหารนั้นจะมีการเสริมตำรวจเข้าไปแทนทหาร เพื่อที่จะมีกรรมการกลางในเรื่องของจีบีซีเข้ามาทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดความสงบในพื้นที่ทั้งสองฝ่าย ส่วนจะทำการถอนทหารเมื่อไรนั้น นายกฯ กล่าวว่า คงต้องให้หน่วยงานและคณะกรรมการทำการเจรจาจีบีซีทำงาน แต่โดยหลักการทางกัมพูชาก็เห็นชอบในเรื่องของการที่เขาจะปรับปรุงกำลังตามแนวชายแดนโดยปฏิบัติตามศาลโลก


เมื่อถามว่าในส่วนของพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรมีการเจรจากันอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ยังไปถึงแค่หลักการตรงนี้ที่เหลือเรื่องก็อยู่ที่ศาลโลกในส่วนของเราเองเราก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง และในส่วนของประเทศไทยก็ต้องทำการปกป้องอธิปไตยของเราอย่างเต็มที่


ส่วนรัฐบาลคิดว่าพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรเป็นของเราหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตรงนี้เรายังพูดไม่ได้เพราะจะมีเรื่องของคณะกรรมการ ที่จะมีผลต่อศาลโลกในการให้ข้อมูล แต่เราเองก็จะทำหน้าที่ในการที่จะหารือกันเพราะมีคณะกรรมการที่ตั้งไว้ในรัฐบาลที่แล้วเราคงจะเดินหน้าต่อในการทำหน้าที่ และต้องมีผู้รู้ทางกฎหมายทำในเรื่องของการทำงานนี้โดยยึดแนวการปกป้องรักษาอธิปไตยของประเทศไทย


เมื่อถามว่าแต่สมเด็จฯฮุนเซนบอกว่าพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรเป็นของเขา นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า การยืนยันคนละประเภทกัน เราเองก็ต้องใช้หลักฐานที่เรามีอยู่ทั้งหมดในการต่อสู้คดี ที่ต้องทำให้เต็มที่

เมื่อถามว่าเราจะสู้ในพื้นที่ 4.6 ตร.กม.หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า จะยืนยันในการสู้ในเรื่องตามข้อกฎหมายให้เต็มที่ 


ส่วนยืนยันว่าไทยเป็นตัวของตัวเอง นายกฯ กล่าวยืนยันว่า “แน่นอนค่ะ ดิฉันเป็นคนไทยดิฉันต้องปกป้องอธิปไตยของประเทศไทยแล้วก็รักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ เรียนว่าการทำงานเราจะทำอย่างตรงไปตรงมา และโปร่งใสให้ประชาชนได้รับทราบอยู่แล้ว เราจะปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย และการทำงานทางการทูตอย่างถูกต้อง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์