ปชป.ติงเฉลิมพุดแง่กม.อย่างเดียวไม่ได้


เมื่อเวลา 10.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ บอกว่าไม่ขัดต่อกฎหมายและสามารถกระทำได้ ว่า

 ร.ต.อ.เฉลิมจะพูดเฉพาะแง่มุมในทางกฎหมาย ว่าทำได้หรือไม่อย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะสังคมพยายามถามถึงความจำเป็นในการตั้งคณะกรรมมการดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้เรามีองค์กรที่ทำงานด้านปฏิรูปกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม ที่มีรัฐธรรมนูญรับรองอยู่แล้ว ดังนั้นจึงอยากถามว่าเหตใดจึงต้องตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมาอีก และเรื่องรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ไม่ต้องการให้ฝ่ายบริหารเข้าไปก้าวล่วงองค์กรต่างๆมากเกินไป 


เมื่อถามว่า มองว่าการเดินหน้าองค์กรนี้ จะทำให้เกิดกระแสกดดันให้สังคมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะกดดันหรือไม่ขึ้นอยู่กับข้อเสนอที่ออกมาว่าจะเป็นอย่างไร จะเป็นการเพิ่มอำนาจฝ่ายบริหารจนเกินความพอดีหรือไม่ ตรงนี้ตัวของคณะกรรมการต้องอธิบายให้ได้ว่า บทบาทของตัวเองคืออะไร

เมื่อถามอีกว่า การตั้งองค์กรนี้อาจจะนำไปสู่การตั้งธงเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลคงลืมไปแล้วว่าเคยบอกว่าจะไม่ตั้งธงแก้รัฐธรรมนูญ
 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์