เฉลิมสั่งรื้อคดี 13 ศพม็อบเสื้อแดง

เมื่อวันที่ 16 กันยายน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดี 13 ศพ จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งประกอบด้วย 9 ศพ ที่วัดปทุมวนาราม พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล นายฮิโร มูราโมโต นักข่าวช่างภาพรอยเตอร์ประเทศญี่ปุ่น นักข่าวอิตาลี และนักข่าวฝรั่งเศส ว่า ได้ติดต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีคนตาย 13 ศพ โดยหลักการพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจชันสูตรพลิกศพ ต้องเป็นพนักงานสอบสวนในท้องที่ที่พบศพ ดีเอสไอไม่มีอำนาจชันสูตรพลิกศพ แต่มีอำนาจสอบสวนคดีทั้งหมดได้ถ้ารับเป็นคดีพิเศษ

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า นายธาริตบอกว่าในสัปดาห์หน้าจะส่งเรื่องกลับมาให้พนักงานสอบสวนที่พบศพของสถานีตำรวจนครบาล ทั้งนี้ ในการประชุมดีเอสไอครั้งที่ผ่านมานายธาริตนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม แต่ตนได้บอกให้ถอนเรื่องไป เพราะดีเอสไอไม่มีอำนาจชันสูตรพลิกศพ
 

“กรณีนักข่าวอิตาลี นักข่าวญี่ปุ่นที่สี่แยกคอกวัว ก็ต้องดูว่าท้องที่ไหน ที่ผ่านมาเอาไปเก็บไว้ไม่ได้ ทั้งนี้ ไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่าต้องทำให้เสร็จภายในกี่วัน เพราะการฟ้องคดีถ้าชันสูตรพลิกศพไม่เสร็จก็ฟ้องไม่ได้ แต่ไม่ชันสูตรพลิกศพเลยฟ้องได้ ทุกอย่างจะต้องทำให้เป็นระบบ ” ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์