ผบ.ทบ.เผยให้ใจเย็น ๆ รอผลการโยกย้ายทหารประจำปี

“พล.อ.ประยุทธ์” ระบุเป็นเรื่องของ รมว.กลาโหม

กรณีที่ ครม. จะพิจารณาเปิดตำแหน่งประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม ไม่เกี่ยวและไม่กระทบต่อบัญชีปรับย้ายของกองทัพบก ขอให้ใจเย็นรอผลการโยกย้าย เผยผลการเดินทางเยือนพม่า เน้นความร่วมมือปราบปรามยาเสพติด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า
 
ถึงกรณีที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุหากคณะรัฐมนตรีไม่อนุมัติให้เปิดตำแหน่งประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม จะส่งผลกระทบต่อบัญชีปรับย้ายนายทหาร ว่า เป็นเรื่องของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เกี่ยวข้องกับกองทัพบก และไม่ส่งผลต่อบัญชีปรับย้ายของกองทัพบกด้วย

“ใจเย็น ๆ ดีกว่า รอว่าจะออกมาอย่างไร อย่าไปให้ความสำคัญมากนัก ขณะนี้ทหารมีหน้าที่ที่จะต้องทำหลายอย่าง รวมทั้งการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ผมเห็นว่าไม่ควรให้ความสำคัญว่าใครจะเป็นอะไร ควรให้ความสำคัญว่าใครจะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้มากกว่า” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า  ว่า การเยือนครั้งนี้ได้ประโยชน์มากพอสมควร

ได้ทำความเข้าใจว่าเราจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เพื่อให้ประชาชนทั้งสองประเทศได้รับประโยชน์สูงสุด ส่วนหัวข้อการหารือ เป็นเรื่องเกี่ยวกับข้อขัดข้องตามแนวชายแดน  ความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะการแก้ปัญหายาเสพติด ซึ่งจากการได้พบกับผู้บัญชาการทหารสูงสุด กับผู้บัญชาการทหารบกของพม่า ก็รับปากว่าจะช่วยสกัดกั้น และปราบปรามการแพร่กระจายยาเสพติด ทั้งในพื้นที่พม่า และตามแนวชายแดน ซึ่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่าพูดชัดเจนว่า เกลียดยาเสพติด เพราะทำให้เยาวชนเสียโอกาส และไม่สบายใจที่พม่าถูกกล่าวถึงในทางที่ไม่ดีเกี่ยวกับยาเสพติด

นอกจากนี้ จะร่วมกันดูแลระมัดระวังการเผาป่าในภาคเหนือ เพราะควันจากการเผาป่า

ส่งผลด้านการท่องเที่ยวกับทั้งสองประเทศ การพิสูจน์สัญชาติบุคคลต่าง ๆ รวมทั้งกรณีโรฮิงยา ต้องดูว่าคนเหล่านี้มาจากประเทศต้นทางประเทศไหน เรื่องนี้เป็นเรื่องระดับรัฐบาลที่ต้องหารือในรายละเอียดต่อไป  ความร่วมมือการแลกเปลี่ยนข่าวกรองทางทหาร การแลกเปลี่ยนการฝึกศึกษา การที่ได้นำแม่ทัพภาคที่ 1 ภาคที่ 3 และภาคที่ 4 ซี่งรับผิดชอบพื้นที่ติดชายแดนพม่าเป็นระยะทาง 2,400 กิโลเมตร ได้แสดงถึงความจริงใจของกองทัพบกไทย ที่จะร่วมมือแก้ไขปัญหาร่วมกัน ให้มีความใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งทางพม่าพอใจ เห็นตรงกันว่า ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ช่องทางการพูดคุยเจรจาเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องพูดคุยกันได้ตลอดเวลา

ขณะเดียวกัน ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า ได้รับรายงานว่า พื้นที่ที่มีปัญหาหนักมี 21 จังหวัด

มอบหมายให้แม่ทัพภาคต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหา โดยจะประสานกับกองทัพเรือ ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์น้ำต่อไป รวมถึงพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยสั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพบก แบ่งพื้นที่ให้ชัดเจนทั้งพื้นที่ชั้นนอกและชั้นใน  หากพื้นที่ใดปัญหารุนแรงและกำลังพลไม่เพียงพอ ก็ให้โยกกำลังจากพื้นที่มีความรุนแรงน้อยไปเสริม ปัญหานี้มีอยู่วงกว้างการแก้ไขปัญหาต้องไม่ประมาท . - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์