รมว.กลาโหมสั่งทบทวนซื้อเรือดำน้ำ

เรือดำน้ำส่อเค้าวืด รมว.กลาโหมสั่งกลับไปทบทวนใหม่ เพื่อความเหมาะสม

เมื่อวันนี้ ( 15 ก.ย.) พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยผลสรุปของคณะกรรมการศึกษาโครงการจัดตั้งหน่วยเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ที่มี พล.ร.อ.ประเสริฐ บุญทรง อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานคณะศึกษาฯ หลังจาก พล.ร.อ.ดำรงศักดิ์ ห้าวเจริญ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็นหัวหน้าคณะเข้าบรรยายโครงการเรือดำน้ำมือสอง (ยู 206 เอ) จากประเทศเยอรมนีว่า ผลการพิจารณาของคณะกรรมการศึกษาฯ ได้ให้กองทัพเรือพิจารณาทบทวนความเหมาะสมของงบประมาณกับสภาวะเศรษฐกิจ โดยให้มีการพัฒนาองค์ความรู้ของหน่วยเรือดำน้ำในลักษณะ ค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตาม พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม ได้พิจารณากลั่นกรองผลการศึกษาด้วยความโปร่งใส และได้เห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการศึกษา จึงให้กองทัพเรือทบทวนความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง

“โครงการนี้เป็นโครงการจัดตั้งหน่วยเรือดำน้ำของกองทัพเรือ โดยพิจารณาในเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อการปกป้องคุ้มครองผลประโยชน์ทางทะเลของชาติเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นการพิจารณาสืบเนื่องจากรัฐบาลชุดก่อน และรัฐบาลปัจจุบันได้สานต่อโครงการดังกล่าวไม่ใช่การริเริ่มใหม่ รัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพไทยให้มีความทันสมัย เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์ สุจริต พึ่งพาตนเองตามหลักความพอเพียง” โฆษก กระทรวงกลาโหม กล่าว

มีรายงานข่าวจากกองทัพเรือ (ทร.) แจ้งว่า หลังรมว.กลาโหมให้กองทัพเรือทบทวนงบประมาณโครงการจัดตั้งหน่วยเรือดำน้ำมือสองยู 206 เอ จากประเทศเยอรมนี
 
วงเงิน 7,000 ล้าน โดยทางคณะผู้บริหารของกองทัพเรือ ได้ประชุมเพื่อปรับลดงบประมาณตามแนวทางของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ เพื่อความเหมาะทันที โดยตัดรายจ่ายที่ไม่เร่งด่วนออกไป และส่งเรื่องโครงการภายหลังได้ปรับแก้งบกลับไปยังกระทรวงกลาโหมในวันเดียวกันนี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์