“จำลอง” ฟ้องศาลล้มเลือกตั้งอีกรอบ


“จำลอง” ฟ้องศาลฎีกาเพิกถอนการเลือกตั้ง 3 ก.ค.อีกรอบ ด้าน “ปานเทพ” เชื่อรธน.เปิดช่องให้ใช้สิทธิฟ้องได้

เมื่อวันนี้ ( 15 ก.ย.) ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง สนามหลวง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ( พธม.) ยื่นฟ้องนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ กกต.ทั้งคณะ  เรื่องพิพาทเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา และให้มีคำสั่งจัดการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม กรณี กกต.นำมาตรา 97 และ 101 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. มาวินิจฉัยในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งโดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ในลักษณะตัดสิทธิเลือกตั้งของผู้ร้องและประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตพื้นที่กว่า 2 ล้านคน  

ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า หลังจากทบทวนข้อกฎหมายแล้ว เห็นว่าควรยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง แม้ว่าศาลจะเคยวินิจฉัยว่าไม่มีกฎหมายรองรับให้ประชาชนเป็นเจ้าทุกข์ในประเด็นนี้ แต่ในฐานะผู้ร้องเชื่อว่ายังสามารถใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญได้ มิฉะนั้นประชาชนจะไม่สามารถร้องทุกข์เกี่ยวกับการเสียสิทธิ์การเลือกตั้งได้เลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.จำลอง เคยยื่นฟ้องขอเพิกถอนการเลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค.มาแล้ว  แต่ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าไม่มีกฎหมายใดบัญญัติให้อำนาจผู้ร้องยื่นคดีต่อศาล เพื่อขอให้เพิกถอนการเลือกตั้ง และจัดการเลือกตั้งใหม่ จึงให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์