พนิชจ่อฟ้องศาลระหว่างประเทศกัมพูชาละเมิดสิทธิ


นายพนิช วกิตเศรษฐ์ อดีตผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศ ผู้ที่เคยต้องโทษร่วมคณะกับนายวีระ สมความคิด แสดงความยินดีหากรัฐบาลจะใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสองรัฐบาล เจรจาช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ให้ออกจากเรือนจำ

ซึ่งหากทำได้จริงก็เป็นการตอกย้ำว่าหลักกฎหมายของกัมพูชานั้นแอบอิงอยู่กับการเมือง การกล่าวอ้างว่าผู้ที่จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษจะต้องได้รับโทษก่อนอย่างน้อย 2 ใน 3 นั้นไม่เป็นจริง เพราะกระบวนการสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามเงื่อนไขทางการเมือง เช่นเดียวกับคดีของนายศิวรักษ์ ชุติพงศ์ วิศวกรชาวไทย ซึ่งก็ถูกพิพากษาในคดีเดียวกับนายวีระ ก็ไม่ต้องรับโทษ 2 ใน 3 แต่ติดคุกเพียง 14 วันก็ได้รับการพระราชทานอภัยโทษเช่นเดียวกัน 


นายพนิช ระบุว่า ตัวเองเป็นผู้ต้องหาหนึ่งเดียวที่ยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลกัมพูชา เพื่อพิสูจน์ว่าไม่ได้ทำความผิด จุดที่ถูกจับกุมก็ยังเป็นจุดที่ยังไม่มีปักปันเขตแดน ขณะเดียวกันกำลังหารือกับทนายความชาวต่างประเทศเพื่อดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลสิทธมนุษยธรรมระหว่างประเทศ เนื่องจากถูกละเมิดสิทธิอย่างรุนแรง หลังถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัวไปขึ้นศาล พร้อมทั้งพิพากษาทั้งที่พื้นที่นั้นยังไม่ชัดเจนว่าเป็นของประเทศใด 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์