เฉลิมยันรัฐบาลไม่มีอำนาจจับทักษิณที่เขมร


ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการจับกุม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่จะเดินทางมาประเทศกัมพูชา ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ว่า การส่งผู้ร้ายข้ามแดนต้องเป็นไปตามสนธิสัญญา ว่า

ด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยยึดหลักเกณฑ์ 1.ความผิดเหมือนกัน 2.ไม่ใช่เรื่องการเมือง และ 3.ประเทศนั้นๆ ต้องใช้ดุลยพินิจ ซึ่งเรื่องดังกล่าวรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯและนายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศ ก็เคยได้ดำเนินการโดยตลอด แต่ก็ไม่มีการออกหมายจับของตำรวจสากล เพราะไม่ตรงเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ซึ่งรัฐบาลก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่เมื่อกฎหมายระบุว่าไม่สามารถทำได้ รัฐบาลก็จะไปดำเนินการไม่ได้

อย่างไรก็ตามก็ขอให้ไปถามนายอภิสิทธิ์ และนายกษิต ว่าทำไมส่งเรื่องไปหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ และจากการดำเนินการที่ผ่านมาก็เป็นแบบนี้ทุกที่ไม่สามารถทำได้ส่วนกรณีจะมีการรื้อฟื้นคดีของพ.ต.ท.ทักษิณขึ้นมาใหม่นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การรื้อฟื้นคดีเป็นเรื่องของพ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล 


ส่วนที่พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยบอกว่าต้องรื้อคดีพ.ต.ท.ทักษิณนั้น ก็เป็นการแสดงความเห็นเท่านั้น แต่ตามกฎหมายแล้ว ต้องเป็นคู่กรณี คือพ.ต.ท.ทักษิณ จะยื่นหรือไม่ ส่วนศาลจะรับหรือไม่ หรือพิจารณาหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ ก็มีแต่นายอภิสิทธิ์ ที่พูดเท่านั้น เพราะถ้าศาลไม่เห็นด้วยก็จบหรือถ้าไม่ยื่นก็จบ 


ส่วนการเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันนี้(15 ก.ย.)จะมีข่าวดีในการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิดและน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ที่ถูกคุมขังอยู่ที่ประเทศกัมพูชาหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวสั้นๆว่า น่าจะมีข่าวดี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์