กระทรวงต่างประเทศเขมรปัดข่าวทำเรื่องอภัยโทษ วีระ-ราตรี

วันที่ 14 ก.ย. เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา http://www.mfaic.gov.kh/mofa/ เผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง “Statement of the Ministry of Foreign Affairs and International Cooperation of Cambodia 14/9/2011”

มีเนื้อหาโดยสรุปว่า จากการที่สำนักข่าวแห่งหนึ่งของไทยรายงานวันเดียวกันนี้ว่า รัฐบาลกัมพูชาจะดำเนินการอภัยโทษให้นายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งรับโทษจำคุกข้อหาเป็นสายลับนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศฯ ขอยืนยันอีกครั้งว่า คดีของคนไทยทั้งสองรายนี้จะต้องดำเนินไปตามกระบวนการกฎหมายกัมพูชา และทั้งสองต้องได้รับโทษจำคุกอย่างน้อย 2 ใน 3 ก่อนจะได้รับการพิจารณาอภัยโทษ

 ก่อนหน้านั้น ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
 
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวกัมพูชาเตรียมปล่อยตัวนายวีระ และน.ส.ราตรี กลับประเทศ พร้อมคณะนายกฯ ที่จะเดินทางไปเยือนกัมพูชาในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ว่า เรื่องอำนาจการปล่อยตัวเป็นเรื่องของรัฐบาลกัมพูชา ตนเองในฐานะที่เป็นรัฐบาลก็มีความห่วงใยคนไทยทุกคน จะไปหารือว่ามีแนวทางช่วยเหลือนายวีระ และน.ส.ราตรีอย่างไร ขณะนี้ยังไม่ได้รับการแจ้งหรือประสานงานมาจากรัฐบาลกัมพูชาในเรื่องการปล่อยตัวทั้ง 2 คนแต่อย่างใด

 เมื่อถามว่าถ้าทั้ง 2 คนได้รับการปล่อยตัวจริง ๆ รู้สึกอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า “ก็ดีใจสิคะ เพราะดิฉันเองก็อยากจะทำหน้าที่ดูแลคนไทยทุกคน ก็จะทำหน้าที่ของเรา แต่ทั้งนี้ในรายละเอียดก็ต้องเป็นเรื่องของกัมพูชาที่จะตัดสินใจ”

 เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ทั้ง 2 คน จะกลับมาพร้อมกับคณะของนายกรัฐมนตรีในวันที่ 15 ก.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ตนก็จะทำหน้าที่ตรงนั้นให้เต็มที่ เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐบาลกัมพูชาพูดพาดพิงถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีผลกระทบอะไรต่อการเดินทางไปครั้งนี้หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไร ตนก็จะทำหน้าที่ของตนในส่วนที่เป็นรัฐบาล ไม่ได้เกี่ยวกัน เมื่อถามว่าคิดอย่างไรที่ทุกครั้งเวลาเดินทางไปต่างประเทศ มักจะถูกพาดพิงไปถึงชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เข้าไปอยู่ประเทศนั้นๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของท่าน ซึ่งปกติ พ.ต.ท.ทักษิณก็เดินทางไปหลายประเทศอยู่แล้ว ซึ่งตนก็ไม่ได้ทราบรายละเอียดตรงนั้น การทำงานของเราๆ ก็ทำหน้าที่ในฐานะนายกฯ ที่จะเข้าไปคารวะผู้นำแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์