“เทือก” รับอดพบ”ฮุนเซน”ที่บ้าน


“สุเทพ” รับไปบ้านพัก “สมเด็จฮุนเซน” จริง แต่ปัดหอบเอกสารพื้นที่บ่อน้ำมันไปเจรจาแบ่งเค้ก ซัด “แม้ว-ฮุนเซน” จัดฉากเบี่ยงเป้าถล่ม “ยิ่งลักษณ์” เหลิงอำนาจ 

วันที่ 14 ก.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุว่านายสุเทพเคยนำเอกสารเกี่ยวกับบล็อกน้ำมันไปเจรจาที่บ้านพักของสมเด็จฮุนเซนว่า ตนเคยไปพบสมเด็จฮุนเซนที่บ้านพักจริง แต่ไม่ได้หอบเอกสารอะไรมาเป็นพิเศษ ที่อ้างว่ามีการนำเอกสารแบ่งพื้นที่เป็นโซน ๆ นั้นจึงไม่ใช่ และเป้าหมายของตนไปหารือเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของ 2 ประเทศ และได้พูดคุยเรื่องทั่วไปหลายเรื่อง เช่น การแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ ส่วนการเจรจาเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ในทะเลนั้น สมเด็จฮุนเซนแจ้งว่าได้มอบหมายให้นายซก อาน รองนายกฯ กัมพูชา เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายกัมพูชา แต่ขณะนั้นนายซก อาน ไม่ได้อยู่ในประเทศ ตนจึงพยายามติดต่อหารือกับนายซก อาน ตามที่เป็นข่าว

ขอฝากไปถึงท่านนายกฯ ฮุนเซน ท่านน่าจะทำเรื่องแค่ปกป้องชื่อเสียงของประเทศ แต่ไม่ควรจะมาโจมตีผม เพราะจะกลายเป็นว่าเข้ามายุ่งกับเรื่องการเมืองในประเทศไทยมากเกินไป ผมอยากจะเรียนว่ารัฐบาลไทยที่อยู่วันนี้ วันหน้าอาจจะไปก็ได้ ถ้ามีเหตุการณ์เปลี่ยน แต่ผมอยากให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชายังดีกัน ไม่อยากทะเลาะเบาะแว้งกับนายกฯ ฮุนเซน” อดีตรองนายกฯ ระบุและว่า เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พรรคเพื่อไทย และสมเด็จฮุนเซน คิดอ่านร่วมกันเพื่อกลบเรื่องอื่น โดยเฉพาะข่าวการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงจำนวนมาก พอพ้นเรื่องนี้ก็จะเล่นเรื่องเขาแพง ศพที่ จ.ระยอง รวมทั้งเรื่องสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง 

นายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงการเดินทางไปกัมพูชาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า เจ้าหน้าที่ต้องประสานไปยังกัมพูชาเพื่อยืนยันถึงสถานะของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งนอกจากประสานอย่างเป็นทางการแล้ว ยังสามารถโทรเลขแจ้งข้อความซึ่งใช้เวลาประสานไม่ถึง 15 นาที ทั้งนี้สมเด็จฮุนเซน ควรให้ความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย การจะมีความสัมพันธ์พิเศษกับผู้หนีคดีเหมือนไม่เคารพศักดิ์ศรีเกียรติภูมิของไทย 

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตนายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะอดีตรองนายกฯ ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีสมเด็จฮุนเซน นายกฯ กัมพูชา ออกมาเปิดเผยว่านายสุเทพแอบเดินทางไปเจรจาลับเรื่องน้ำมันในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ทั้งที่ก่อนหน้านั้นนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ กล่าวหารัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ นายสมัคร สุนทรเวช รวมถึงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ในเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนในกัมพูชา ทั้งที่ได้ทำการเจรจาอย่างเปิดเผยมาโดยตลอด ตรงข้ามกับรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ที่แอบไปเจรจาลับเหมือนมีวาระซ่อนเร้น ทั้งนี้จะใช้กลไกในฝ่ายนิติบัญญัติตรวจสอบเรื่องนี้และหากพบว่ามีการกระทำความผิดจริงจะดำเนินการยื่นถอดถอนนายสุเทพและนายอภิสิทธิ์ตามที่กฎหมาย ป.ป.ช. เปิดช่องเอาไว้ด้วย 

ส่วนการดำเนินการขอให้กัมพูชาส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนนั้น โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานอัยการสูงสุด




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์