ปชป.ย้ำครม.เงาจับตารัฐบาลหาช่องช่วยทักษิณ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วานนี้ (13 ก.ย.) ได้มีการประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โดยในที่ประชุมได้เน้นย้ำให้ครม.เงาของพรรคทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการของรัฐมนตรีในแต่ละกระทรวง

 โดยเฉพาะการทำผิดกฎหมายและเกี่ยวกับการทุจริตในหน้าที่ นอกจากนี้ ยังมีการหารือถึงพฤติกรรมของรัฐบาลที่มีความพยายามช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เริ่มตั้งแต่การโยกย้ายข้าราชการ การหาช่องว่างทางกฎหมายเพื่อล้างมลทินให้พ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงการพยายามเสนอเปิดคุกการเมืองว่า ทั้งหมดเป็นการเร่งดำเนินการเพื่อช่วยให้พ.ต.ท.ทักษิณพ้นมลทินให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้


ทั้งนี้ ในที่ประชุม คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ประธานส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยังได้สอบถามถึงกรณีที่มีข่าวว่า ในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์มีการเสนอพระราชกฤษฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2553 ที่ออกในสมัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ซึ่งมีเนื้อหาในข้อกฎหมายบางส่วนที่ระบุคุณสมบัติของนักโทษที่บางส่วนเอื้อต่อการได้รับอภัยโทษของพ.ต.ท.ทักษิณ 


ขณะที่นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรมว.ยุติธรรม กล่าวกับที่ประชุมว่า เรื่องดังกล่าวเสนอเข้ามาตอนที่ตนเป็นรมว.ยุติธรรม เรื่องนี้เริ่มจากกระทรวงยุติธรรมทำเรื่องเสนอเข้ามา เนื่องจากเห็นว่าในขณะนั้นมีนักโทษจำนวนมากอยู่ในเรือนจำ มีสภาพแออัด พูดง่ายๆ คือ นักโทษล้นคุก และรัฐบาลมีงบประมาณ มีการดูแลนักโทษที่ไม่เพียงพอ ทางกระทรวงจึงได้เสนอเพื่อให้ขอมีพ.ร.ฎ.ดังกล่าว โดยกำหนดอายุของนักโทษว่าสามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ต้องมีอายุ 70 ปีขึ้นไป และต้องติดคุกมาก่อน เพราะเห็นว่าเป็นการเปิดโอกาสให้กลับไปใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว และน้อยคนเมื่อมีอายุมากแล้วจะกลับมาเป็นโจรอีก แต่พอเสนอเข้าครม.ก็มีการตัดเกณฑ์ลดอายุลงมาเหลือ 60 ปี 


ทั้งนี้ ในกรณีของพ.ต.ท.ทักษิณซึ่งได้หลบหนีคำพิพากษาของศาลแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ตัดสินแล้ว ยังไม่เคยปรากฏมาก่อนในการขอพระราชทานอภัยโทษ จึงถือเป็นคดีแรกที่นักโทษหนีคดีจะทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ นอกจากนี้ คนที่จะถวายความเห็นก็คือรมว.ยุติธรรม และขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจว่าจะทรงวินิจฉัยอย่างไรแต่ส่วนตัวเห็นว่าคดีของพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้อยู่ในข่ายนี้ เป็นเพียงการสร้างประเด็นขึ้นมาเพื่อสร้างความสับสนโดยอาศัยข้อกฎหมาย 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์