ปลัด ยธ.เผย คอป.เตรียมชง ปู ปล่อยตัว-ไม่ฟ้องเสื้อแดงขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 13  กันยายน นายกิตติพงษ์ กิติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ  (คอป.) 

ทวีตข้อความผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ว่า " วันนี้มีความคืบหน้าการทำงานของ คอป.มารายงานครับ คอป.ใกล้จะสรุปข้อเสนอส่งถึงรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ภายในสัปดาห์นี้ หรือไม่เกินต้นสัปดาห์หน้า เป็นข้อเสนอแรกที่ส่งให้รัฐบาลชุดนี้ครับ ข้อเสนอของเราตามที่ท่านอาจารย์คณิต ณ นคร เพิ่งให้สัมภาษณ์สื่อไปก็คือ การปล่อยชั่วคราวผู้ที่ถูกคุมขังและไม่มีหลักฐานชัดว่าร่วมกระทำผิด นอกจากนั้นยังมีข้อเสนอเรื่องการไม่ดำเนินคดีผู้ต้องหาที่ถูกแจ้งข้อหาร่วมชุมนุมมั่วสุม หรือข้อหาขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งมองว่าเป็นข้อหาการเมือง "


 " ตรงนี้ท่านอาจารย์คณิตอธิบายว่าจะเน้นบทบาทไปที่พนักงานอัยการซึ่งมีอำนาจสั่งไม่ฟ้องคดีที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคมได้ อีกเรื่องที่น่าจะอยู่ในข้อเสนอของ คอป.ด้วยก็คือ การตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมารับผิดชอบการเยียวยา ให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม เรื่องการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงทางการเมือง เป็นประเด็นที่ คอป.ให้ความสำคัญมากที่สุดเรื่องหนึ่งในการทำงานระยะนี้ เพราะการเยียวยาที่ดีคือจุดเริ่มต้นของความเป็นธรรม"


 " อีกเรื่องที่เป็นข่าวสารจาก คอป.ก็คือ ภายในสิ้นเดือนนี้จะส่งรายงานฉบับที่ 2 ถึงรัฐบาล เป็นรายงานผลการทำงานที่เรากำหนดออกทุกๆ 6 เดือนครับ เอกสารจะมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ถ้ามีความคืบหน้าเพิ่มเติมผมจะนำมารายงานให้ทราบนะครับ รวมทั้งในเว็บไซต์ของผมด้วยซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำ "


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์