ยงยุทธเผยเดินหน้าช่วยทักษิณคืนความเป็นธรรม


นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับเครือเนชั่น ถึงการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ต้องพูดว่าเราเคารพประชาธิปไตย

ซึ่งมีความหมายรวมหลายอย่าง รวมถึงเรื่องการปกครองโดยกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนเป็นสำคัญ อะไรที่อยู่ในเงื่อนไขของประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน เราจะเดินหน้า แต่ไม่ใช่เรื่องของคนคนเดียว เป็นเรื่องส่วนรวม ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณก็เป็นคนไทยคนหนึ่ง ต้องดูว่าท่านมีสิทธิประการใดบ้าง ในฐานะที่เป็นมนุษย์เป็นคนไทยก็ต้องพิทักษ์รักษา เรื่องนี้เป็นข้อกังวลมาโดยตลอด ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น หากแต่เกิดขึ้นมาตลอดตั้งแต่รัฐประหารเลือกตั้ง และวันนี้ก็ยังมีเรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมืองตลอดเวลา เรามั่นใจว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่โง่เหมือนเดิม 


ต่อกรณีที่ถูกตั้งคำถามว่ารีบทำเกินไปหรือไม่ นายยงยุทธกล่าวว่า คิดได้หลายแง่ ถ้าเราระมัดระวังบรรยากาศทางการเมืองมากก็เป็นไปได้ที่คนจะเกิดความคิดแบบนั้น แต่คนที่รู้สึกอย่างนั้น ก็เคยรู้สึกแบบนี้มาแต่อดีต คนที่เกลียด พ.ต.ท.ทักษิณในอดีต วันนี้ก็ยังเกลียดแต่จำนวนไม่มากขึ้น อาจจะเท่าเดิม หรือลดน้อยลง แต่คนเข้าใจรักและห่วงใยสงสาร พ.ต.ท.ทักษิณไม่น้อยกว่าเดิม ซ้ำยังขยายตัวมากขึ้นในปริมาณที่น่าตกใจ เพราะฉะนั้นคนที่เข้าใจจะรู้ว่าความยุติธรรมบางทีวันเดียวก็ช้าไป ขั้นตอนที่ทำกันมาไม่ใช่ขั้นตอนใหม่บางทีก็ช้าเกินไป ที่ผ่านมาความเป็นธรรมถูกล่วงละเมิดประวิงนานเกินไป เรื่องเดียวกันแต่พอเปลี่ยนรัฐบาลกลับเดินหน้าได้ แสดงว่าฝ่ายหนึ่งไม่เป็นกลาง ภาพแบบนี้ทำให้คนรัก พ.ต.ท.ทักษิณมากขึ้นเรื่อยๆ


"สิ่งที่ท้าทายความรู้สึกในใจเราอยู่ที่ว่าฝ่ายหนึ่งถูกอ้างว่ากระทำผิดกฎหมายเพื่อดำเนินการ แต่อีกฝ่ายทำผิดชัดเจนมากๆคือการล้มล้างรัฐธรรมนูญโดยการรัฐประหารอย่างชัดเจน แต่ไม่มีใครติดตามทวงถามเอาใจใส่ แต่หากเป็น พ.ต.ท.ทักษิณ แค่กระดิกตัวแม้ยังไม่ชัดเจนก็ถูกจับตา กระบวนการไหนจะบอกว่าผิดหรือถูก หากเป็นหนังคาวบอยมีคนทำผิดก็จะจับแขวนคอเลย นายอำเภอยังยอมตายเพื่อเอาผู้ร้ายไปขึ้นศาล แต่ของเราถ้าพวกหนึ่งไม่เป็นไร อีกพวกแขวนคอเลย แต่สังคมกลับต้อนรับและชื่นชม" นายยงยุทธกล่าว


เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะอธิบายเกี่ยวกับคำตัดสินของศาล และการขออภัยโทษอย่างไร นายยงยุทธกล่าวว่า ต้องดูกฎหมายว่ากำหนดว่าต้องรับโทษก่อนหรือไม่ นี่คือเกณฑ์ในการตัดสินใจ หากใช้ความรู้สึกว่าต้องถูกลงโทษก่อน ก็ต้องดูว่ากฎหมายเขียนอย่างไร หากกฎหมายบอกว่าไม่จำเป็นต้องลูกลงโทษก่อนก็ไม่จำเป็นแต่หากกฎหหมายบอกว่าต้องถูกลงโทษเสียก่อนก็ต้องถูก 


เมื่อถามย้ำว่ามีการยกประเด็นว่าอาจจะไม่ต้องรับโทษก่อนจะขอพระราชทานอภัยโทษ นายยงยุทธกล่าวว่า "อะไรเป็นหลักบอกว่าทำได้ก็ทำได้ แต่จะไม่มีการแก้กฎหมายเป็นอันขาดเพื่อประโยชน์ของคนคนเดียว"


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์