ฮุน เซนยันทักษิณมาแน่ 16 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 12 กันยายน สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนและสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงานว่า

สมเด็จฯฮุน เซน นายกฯกัมพูชา กล่าวในงานสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยบริหารจัดการแห่งชาติ ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีแผนจะเยือนกัมพูชา ก่อนหน้าที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีประกาศว่าจะเดินทางเยือนกัมพูชาในวันที่ 15 กันยายนนี้ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปวันที่ 16 กันยายน และอยู่จนถึงวันที่ 24 กันยายน เพื่อร่วมประชุมอนาคตเศรษฐกิจเอเชีย ที่จัดขึ้นโดยราชวิทยาลัยแห่งกัมพูชา
 
"ไม่ได้ไปพูดคุยเรื่องน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ และ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้มีหน้าที่เจรจาเรื่องน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมทั้งประเด็นเรื่องอื่นๆ เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลไทย ไม่ใช่ พ.ต.ท.ทักษิณ และในเบื้องต้นยังไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ เกี่ยวกับเรื่องน้ำมันและก๊าซธรรมชาติระหว่างไทยกับกัมพูชาแต่อย่างใด" สมเด็จฯฮุน เซน กล่าว


สมเด็จฯฮุน เซน กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะกล่าวปาฐกถาเรื่องเศรษฐกิจเอเชียในวันที่ 17 กันยายน ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี

หลังจากนั้นตนจะเป็นเจ้าภาพจัดงานต้อนรับที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีและจะพูดคุยกันถึงเรื่องการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ หลังจากนั้นจะไปตีกอล์ฟด้วยกันในวันที่ 18 กันยายน และวันที่ 24 กันยายน จะเตะฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างนักการเมืองไทยและกัมพูชา ที่สนามกีฬาโอลิมปิก กรุงพนมเปญ
 
อย่างไรก็ตาม เกียวโดรายงานว่า สมเด็จฯฮุน เซน กล่าวว่า

พ.ต.ท.ทักษิณอาจจะอยู่จนกว่าจะเสร็จสิ้นการกล่าวปาฐกถาเรื่องเศรษฐกิจในวันที่ 19 กันยายน หรืออาจจะอยู่นานกว่านั้นเท่าที่ต้องการ และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเข้าร่วมเตะฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างไทยกับกัมพูชาหรือไม่ ซึ่งสมเด็จฯฮุน เซน กล่าวว่า ตนจะทำหน้าที่เป็นโค้ชให้กับทีมกัมพูชา ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณก็อาจจะเป็นโค้ชให้ทีมไทย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์