น้องเขยนายกฯ ปัดนำเงินประกันสังคมซื้อหุ้นชินคอร์ปไม่เกี่ยวการเมือง

น้องเขยนายกฯ ปัดนำเงินประกันสังคมซื้อหุ้นชินคอร์ปไม่เกี่ยวการเมือง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 มีนาคม 2549 15:28 น.

สมชาย แจง สปส.นำเงินซื้อหุ้นชินคอร์ปเป็นการลงทุนไม่มีความเสี่ยง ระบุผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการประกันสังคมแล้ว วอนไม่ต้องการให้ฝ่ายคัดค้านมองเป็นเรื่องการเมือง

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีสำนักงานประกันสังคม (สปส.) นำเงินกองทุนประกันสังคมเข้าไปช้อนซื้อหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น จำนวน 22,809,000 หุ้น โดย สปส.มีรายชื่อเป็นผู้ถือหุ้นอันดับที่ 19 ว่า การซื้อหุ้นครั้งนี้ ตนเข้าใจว่า สปส.ซื้อไว้นานแล้ว โดยผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการประกันสังคม ซึ่งมีตัวแทนของนายจ้าง ลูกจ้างเป็นผู้พิจารณา เพราะเห็นว่าการซื้อหุ้นครั้งนี้จะได้ผลกำไรตอบแทนอย่างดี และคงไม่ส่งผลให้กองทุนประกันสังคมมีความเสี่ยง

ตนไม่อยากให้โยงเรื่องนี้เป็นประเด็นการเมือง หรือมองว่าการดำเนินการของ สปส.ไม่เหมาะสม ต้องเข้าใจว่าการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปของ สปส.เกิดขึ้นก่อนที่จะมีกระแสต่อต้านจึงต้องการให้ผู้คัดค้านมองด้วยใจเป็นธรรม ที่ผ่านมาคนอาจมองว่า สปส.เป็นแดนสนธยา แต่ในความคิดตนเห็นว่าไม่เป็นเช่นนั้น เพียงแต่การบริหารจัดการอาจขาดการประชาสัมพันธ์ เพื่อเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ เมื่อมีเรื่องเกิดขึ้น คนภายนอกจึงเคลือบแคลง

ส่วนข้อถามที่ว่า มักเกิดปัญหาผู้ประกันตนไม่เคยรู้การนำเงินไปลงทุนของ สปส.เมื่อลงทุนไปแล้วแม้ไม่เห็นด้วยก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ นายสมชาย กล่าวว่า การบริหารงานของ สปส.มีคณะกรรมการที่ดูแลอยู่แล้ว และส่วนใหญ่ผู้ประกันตนก็มักจะทราบว่า สปส.ทำอะไรไปบ้าง ซึ่งตนเห็นด้วยที่ผู้ประกันตนซึ่งเป็นเจ้าของเงินต้องรับรู้ แต่คงเป็นไปไม่ได้ที่จะบอกทุกครั้ง เพราะบางเรื่องก็จะมีตัวแทนผู้ประกันตนดำเนินการ เช่น การทำงานของผู้ถือหุ้นในบริษัท ไม่มีใครแจ้งผลดำเนินการก่อนที่จะลงทุน แต่จะแจ้งหลังจากลงทุนแล้ว ตนจึงมองเป็นเรื่องธรรมดาที่ สปส.จะลงทุนที่ไหนก็ได้ และไม่ได้ลงทุนเฉพาะหุ้นชินคอร์ปอย่างเดียว

ด้าน น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมที่ สปส.นำเงินไปซื้อหุ้นชินคอร์ป ที่กำลังเป็นปัญหาถูกต่อต้าน หลายครั้งผู้ประกันตน เคยทำเรื่องขอทราบข้อมูลการซื้อขายหุ้นของ สปส.แต่ก็ไม่รับความร่วมมือ สะท้อนให้เห็นว่าองค์กรแห่งนี้ยังมีเงื่อนงำความไม่โปร่งใส

เช่น การซื้อหุ้นชินคอร์ปครั้งนี้ ผู้ประกันตนและผู้ใช้แรงงานไม่เคยรู้เรื่องมาก่อน ถ้าทราบล่วงหน้ารับรองจะมีการคัดค้านแน่ ขอถามว่าถ้าการลงทุนสูญเปล่าใครจะรับผิดชอบ จึงเชื่อว่าการตัดสินใจครั้งนี้ บอร์ดตัดสินใจเองเพื่อต้องการเอาใจผู้นำรัฐบาล โดยไม่ดูว่าเหมาะสมหรือไม่ ต้องยอมรับว่า สปส.ในยุคนี้มีคำถามเกิดขึ้นจากสังคมมาก ว่าทำงานไม่โปร่งใส

ทั้งนี้ ผู้ใช้แรงงานจะมีการประชุมหารือร่วมกันเพื่อเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ และจะนำกรณีการนำเงิน สปส.ไปซื้อหุ้นชินคอร์ปขึ้นปราศรัยบนเวทีเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์