ยงยุทธ แจง วุฒิสภา เรื่องกรอบหารือเขมร


"นายยงยุทธ" รักษาการนายกฯ แจง กระทู้ถาม ส.ว. เรื่องกรอบหารือเขมร ร่วมลงทุนพลังงานในอ่าวไทย รับทบทวน มติ ครม. ยินดีให้เปิดประชุมสภาอภิปรายทั่วไป และตั้งกรรมการตรวจสอบ และรับฟังความเห็นประชาชน

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกระทู้ถามของ นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. สรรหาเรื่องกรอบการเจรจากับทางกัมพูชา ในการร่วมลงทุนผลิตก๊าซธรรมชาติและน้ำมันในเขตพื้นที่ซับซ้อนทางทะเลในอ่าวไทย ที่ นายคำนูณ แสดงความเป็นห่วงการลากเส้นเขตแดนของกัมพูชา ในปี 2515 ที่มีการลากผ่านเกาะกูด ทำให้ฝ่ายไทยต้องออกมาติคณะรัฐมนตรี สมัย จอมพลถนอม กิตติขจร เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่ออ้างสิทธิในพื้นที่ทางทะเลอ่าวไทย ว่า เป็นของไทย และแม้ว่า MOU ปี 2554 จะเป็นประโยชน์ แต่การที่ กัมพูชา ลากเส้นเขตแดน โดยไม่ยึดหลักของกฎหมายระหว่างประเทศ ทำให้เกิดพื้นที่ทำซับซ้อนเป็นจำนวนมาก และทำให้ไทยเสียเปรียบในการเจรจากับฝ่ายกัมพูชา

ซึ่ง นายยงยุทธ ยืนยันว่า รัฐบาล จะทบทวนมติคณะรัฐมนตรี ที่ได้ทำ MOU ปี 2554 ซึ่งยึดหลักประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก พร้อมกับตอบรับข้อเสนอของ นายคำนูณ ที่เสนอขอให้มีเปิดประชุมสภา เพื่ออภิปรายทั่วไปถึงกรณีดังกล่าว ตามมาตรา 179 ของรัฐธรรมนูญและตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณา รวมถึงให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน อีกด้วย



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์