นายกฯ เผยบรูไนสนใจสั่งนำเข้าข้าวหอมมะลิจากไทยเพิ่มเติม

นายกรัฐมนตรี เผยผลการเยือนบรูไนอย่างเป็นทางการประเทศแรก

หลังเข้ารับตำแหน่งเป็นที่น่าพอใจ บรูไนสนใจสั่งนำเข้าข้าวหอมมะลิของไทยเพิ่ม ขณะที่ไทยพร้อมหนุนบรูไนในฐานะประธานอาเซียนในการพัฒนาอาเซียน พร้อมปัดข่าวอดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าบรูไนก่อนหน้านี้  ย้ำต่างคนต่างทำงาน

“พรชัย คุณจักร” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ที่ติดตามภารกิจการเดินทางเยือนบรูไนดารุสซาลาม อย่างเป็นทางการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รายงานว่า  เมื่อค่ำวานนี้ (10 ก.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดี ฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละห์ ณ พระราชวังอิสตานา นุรุล อิมา เพื่อถวายพระเกียรติ และแนะนำตัว ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเป็นรัฐบาลคณะใหม่ที่เข้ามาทำงานบริหารประเทศ โดยบรรยากาศการเยือนเป็นไปอย่างอบอุ่น     

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเฝ้าฯ ว่า
 
ได้นำหนังสือรวบรวมโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถวายแด่สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน ซึ่งสมเด็จพระราชาธิบดีฯ ทรงสนพระทัยอย่างยิ่ง   โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิของไทยที่ทางการบรูไนพร้อมจะสั่งซื้อข้าวจากไทยเพิ่มขึ้น   

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวอีกว่า ทางการบรูไนยินดีที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลและเห็นพ้องที่จะแลกเปลี่ยนความรู้ เทคโนโลยี

รวมถึงสานต่อความร่วมมือด้านต่างๆระหว่างกันต่อไป ทั้งด้านการศึกษา การแพทย์ การเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางการบรูไนยินดีที่จะเพิ่มการดูแลและจ้างแรงงานไทยมากขึ้น ส่วนความร่วมมือระหว่างประเทศนั้น  ไทยพร้อมสนับสนุนและร่วมมือในการพัฒนาอาเซียนภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของบรูไน ในปี 2556

ต่อกรณีที่สื่อของบรูไนเสนอข่าวว่า  พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ได้เดินทางเข้าประเทศบรูไนก่อนการเดินทางเยือนบรูไนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่อยู่  สื่อมวลชนที่ติดตามมาทำข่าวก็เห็นว่า ไม่มีเรื่องนี้  ขอยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เดินทางมา ทั้งนี้ตนและ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่างคนต่างทำงาน รวมถึงไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปประเทศกัมพูชาหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  ก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางกลับประเทศไทย สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน ได้พระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำแก่คณะของนายกรัฐมนตรีเพื่อเป็นเกียรติด้วย อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันนี้ (11 ก.ย.) เวลา 00.45 น. -สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์