แม้วจ่อเข้าเขมร-ถกนอกรอบ!


เผย 'ทักษิณ' เตรียมบินเข้าเขมร ช่วง 16-19 ก.ย.นี้ ถกปมพระวิหาร-พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล หาช่องช่วย 'วีระ-ราตรี' ด้าน อดีตสสร. อัด รัฐบาลทำลายหลักนิติรัฐ ชง อภัยโทษ ล้างผิด 'ทักษิณ’

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันฟุตบอล ระหว่างทีมส.ส.เพื่อไทยกับรัฐบาลกัมพูชา ที่นำโดยสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในวันที่ 24 ก.ย.นั้น ขณะนี้ ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะร่วมทีมส.ส.เพื่อไทย แข่งฟุตบอลทีมรัฐบาลกัมพูชาด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ดี พ.ต.ท.ทักษิณ มีกำหนดการจะเดินทางไปประเทศกัมพูชา ประมาณวันที่ 16-19 ก.ย.นี้ รวมถึงนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะเดินทางไปกัมพูชาด้วย

         
ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทั้ง 2 คน มีกำหนดการไปพูดให้กับเจ้าหน้าที่ข้าราชการของกัมพูชาได้ฟัง ในเรื่องปราสาทพระวิหาร และเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

         
นอกจากนี้ ยังจะได้มีการหารือกันนอกรอบ กับรัฐบาลกัมพูชา ในเรื่องการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และนางราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ กลับประเทศไทย

         
มีรายงานด้วยว่า ในเบื้องต้น อาจหารือถึงวิธีการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ ซึ่งขณะนี้ มีผู้ต้องหาชาวกัมพูชา ที่ถูกข้อหาสายลับ

          
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่ที่กัมพูชา จนถึงวันที่ 24 ก.ย.นี้หรือไม่ โดยต้องดูหมายงานอีกครั้งหนึ่ง


อดีตสสร.อัด ทำลายหลักนิติรัฐ ชง 'อภัยโทษ' ล้างผิด 'ทักษิณ'

         
นายคมสัน โพธิ์คง อดีตสมาชิกร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 (สสร.2550) และรองอธิการบดีฝ่ายกิจการภายใน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาล เดินหน้าทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า รัฐบาลพยายามให้พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาได้เร็วที่สุด โดยมีการวางขั้นตอน ตั้งแต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปลดล็อค อาทิ บทบัญญัติมาตรา 102 หรือบทบัญญัติที่ต้องคำพิพากษา

         
อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องมีการขอพระราชทานอภัยโทษก่อน เพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ต้องกลับมารับผิด โดยใช้กรณีคำตัดสินศาลแพ่ง ที่มีคำพิพากษาว่า การซื้อขายที่ดินรัชดาฯ เป็นโมฆะ เนื่องจากต้องการให้ศาลฎีกาฯ นำเรื่องดังกล่าวมาตัดสินใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูก ในการลบล้างความผิดที่ตัดสินไปแล้ว โดยจะอ้างเหตุว่าไม่เคยต้องโทษ

         
ส่วนขั้นตอนการทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษมี 3 ขั้นตอน 1.การยื่นคำร้องและรับคำร้อง 2.การกลั่นกรองพิจารณาเพื่อถวายเรื่อง และ 3.การพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งเป็นพระราชอำนาจ

         
"ตอนนี้ รัฐบาลกำลังพูดอยู่ขั้นตอนที่ 2 อย่างเดียว ทำให้คนเกิดความสับสน ซึ่งจริง ๆ แล้ว การยื่นเรื่องไม่มีข้อห้าม แต่ขั้นตอนการถวายคำแนะนำ ในกระบวนกฎหมายเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ขั้นตอนการกลั่นกรองเรื่องนี้เป็นประเด็นอ่อน จะทำให้การทำเรื่องนี้เป็นไปได้ยาก"

         
อย่างไรก็ตาม การที่พรรคเพื่อไทยได้มาเป็นรัฐบาล ก็ไม่ได้เข้ามาบริหารประเทศเป็นหลัก เพราะต้องการเข้ามาช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ มากกว่าช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ยังไม่มีอะไรที่ชัดเจนหลังจากเป็นรัฐบาลมา 2 สัปดาห์ อีกทั้งนโยบายที่ประกาศไว้ว่าจะทำ ก็ยังไม่เริ่มตั้งไข่ด้วยซ้ำ

         
ผมอ่อนใจ คนเรามีชีวิต ทำไมไม่ทำเรื่องให้ถูกต้องตามกฎหมายได้ เรื่องนี้ เป็นการทำลายระบบนิติธรรม เป็นการหักล้างทางกฎหมาย ผมอยากให้ทำให้ถูกต้องตามหลักนิติธรรม ที่นายกฯพูดอยู่ตลอดเวลา จึงขอให้คนที่อยู่ในพรรค หรือคนที่เป็นนายกฯตัวจริง อย่ามาทำลายหลัก ถ้าเป็นแบบนี้อยากให้ออกไปเลย เพราะทำให้หลักนิติธรรม หลักนิติรัฐเสียหายหมด” นายคมสัน กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์