จรวยพร ชี้ นายกฯ คือคู่กรณี ถวิล ไม่ใช่ เฉลิม


นางจรวยพร ธรณินทร์ คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม(ก.พ.ค.) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเนชั่นถึงกรณีที่นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เตรียมยื่นร้องกับก.พ.ค. หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติให้ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ ว่า

ขณะนี้ก.พ.ค. มีข้าราชการส่งเรื่องร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมเข้ามาเยอะมาก โดยอันดับหนึ่งเป็นเรื่องของโยกย้ายตำแหน่ง และอันดับสองเป็นเรื่องของการพิจารณาความดีความชอบ ส่วนกรณีของนายถวิลยังไม่มีการยื่นคำร้องมาที่ก.พ.ค. ยังเร็วเกินไป เพราะนายถวิลต้องเขียนรายละเอียดต่างๆในเอกสารคำร้องเมื่อนายถวิลรู้หรือควรรู้ว่าไมได้รับความเป็นธรรม ซึ่งท่านควรหยิบประเด็นมาว่าท่านจะต่อสู้ประเด็นอะไร ต้องบอกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมอะไรบ้าง ซึ่งตามระเบียบของก.พ.ค.นั้นให้เวลายื่นเรื่องภายใน 30 วัน ไม่ว่าประเด็นที่ร้องเรียนมามี 5 -6 ประเด็น ก.พ.ค.ก็จะดำเนินการให้คู่กรณีตอบให้ครบทุกประเด็น 


เมื่อถามว่าการโยกย้ายของนายถวิลครั้งนี้เป็นมติครม.แสดงว่าครม.เป็นคู่กรณีใช่หรือไม่ นางจรวยพร กล่าวว่า คู่กรณีไม่ใช่ครม. แต่จะเป็นรัฐมนตรีของต้นสังกัดของนายถวิลที่มีอำนาจในสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี(สลน.) ซึ่งทั้งสองหน่วยงานมีนายกรัฐมนตรีมีอำนาจ 

“ ดังนั้นท่านต้องร้องทุกข์ที่นายกรัฐมนตรีที่มีอำนาจสั่งบรรจุตำแหน่งนี้ ไม่ใช่ร้องทุกข์กับร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่เป็นรองนายกฯปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯเท่านั้น ”นางจรวยพร กล่าว 

นางจรวยพร กล่าวถึงขั้นตอนการทำงานของก.พ.ค หลังจากได้รับคำร้องของข้าราชการที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมว่า

หลังจากนั้นก็จะมีการจ่ายเรื่องไปที่องค์คณะวินิจฉัย เพื่อให้ทางองค์คณะทำหนังสือเรียกประชุมในองค์คณะว่าเรื่องที่มีการร้องเรียนมาอยู่ในขอบเขตอำนาจที่ก.พ.ค.รับพิจารณาได้หรือไม่ หากรับเรื่องไว้พิจารณาแล้วจากนั้นจะมีการส่งคำร้องทุกข์ให้คู่กรณีชี้แจงภายใน 30 สิบวัน ซึ่งส่วนมากจะมีการคัดค้านคำร้อง แต่เราจะส่งคำคัดค้านนี้ไปยังผู้ร้องทุกข์อีกครั้ง เท่ากับว่าจะมีโอกาสชี้แจงคนละสองรอบ ต่อจากนั้นองค์คณะก็จะพิจรณาว่าข้อมูลเพียงพอหรือไม่ จะดูว่าต้องเชิญใครมาไต่สวนพยานเพิ่มเติมหรือไม่

โดยจะใช้เวลาทั้งหมดจะอยู่ที่ 90 - 180 วัน จากนั้นจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ก.พ.ค. และจะมีการพิจารณาและมีมติ เพื่อให้กลับไปแก้ไขปรับปรุงคำสั่ง ก็จะมีการส่งคำวินิจฉัยให้คู่กรณีให้ปฏิบัติตามวินิจฉัยของก.พ.ค. ภายใน 60 วัน 

เมื่อถามว่าการที่ฝ่ายการเมืองอ้างเหตุว่าเป็นเพราะนายถวิลไปทำงานอยู่ในศอฉ. ทั้งที่ข้าราชการส่วนอื่นก็ต้องไปทำงานตามคำสั่งตรงนี้เป็นข้ออ้างได้หรือไม่ นางจรวยพร กล่าวว่า นายถวิลต้องเขียนมาว่าข้อท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะในกฎหมายระบบพิทักษ์คุณธรรมจะต้องพิจารณาว่าถูกย้ายเพราะความผิดพลาด หรือความบกพร่องที่มาจากความรู้ความสามารถหรือไม่อย่างไร หรือมาจากผลของความประพฤติ

“ แต่จะโยกย้ายโดยใช้ความคิดเห็นทางการเมือง และพรรคการเมืองมาพิจารณาประกอบในการโยกย้ายไม่ได้ แต่ถ้านายถวิลบริหารผิดพลาดก็ต้องพิสูจน์ แต่ตอนนี้เรายังด่วนตัดสินอะไรไม่ได้ต้องให้นายถวิลทำเรื่องมาให้ก.พ.ค.มาพิจารณาก่อน ” นางจรวยพร กล่าว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์