โครงสร้างใหม่ สตช.เน้นกระจายอำนาจ คาดเสร็จทันกลางปี 50

โครงสร้างใหม่ สตช.เน้นกระจายอำนาจ คาดเสร็จทันกลางปี 50

นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 1 มกราคม 2550 16:54 น.

คณะกรรมการพัฒนาระบบงานตำรวจ คาดโครงสร้างใหม่ตำรวจเสร็จกลางปี 50 เผยเสนอกระจายอำนาจจาก สตช. ให้ตำรวจภูธรภาค ประชาพิจารณ์ฟังความเห็นประชาชนต้องการตำรวจแบบใด เม.ย. 50

วันนี้ ( 1 ม.ค. ) นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม

ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาระบบงานตำรวจ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงสร้างตำรวจที่จะมีการปรับเปลี่ยนว่า คณะกรรมการมีความเห็นทิศทางเดียวกันว่าสมควรเพิ่มอำนาจให้สำนักงานตำรวจภูธรภาคมากขึ้นเพื่อกระจายอำนาจที่เคยกระจุกตัวอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกไปยังสำนักงานตำรวจภูธรภาคทั้ง 9 ภาค โดยสำนักงานตำรวจภูธรภาคนั้นๆจะมีอำนาจเต็มในการบริหารงานภายในรวมถึงมีอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจภายในภาค

ในส่วนของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ( กตร. ) ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของตำรวจนั้น

จะแบ่งออกเป็นคณะกรรมการในส่วนกลางและคณะกรรมการระดับภาค ทั้ง 9 ภาค โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือว่า กตร. จะคัดสรรจากคนกลุ่มใดบ้าง จึงจะเกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมมากที่สุด ซึ่งมีการเสนอเป็น 2 แนวทาง 1. เป็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่มาทำงานประจำ ซึ่งตามแนวคิดของตนอาจมีรูปแบบเหมือนเลขาธิการตำรวจ ซึ่งทำงานแยกส่วนจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่กำกับนโยบายและสั่งการตำรวจ ส่วนแนวคิดที่ 2 เสนอให้ กตร.มาโดยตำแหน่ง เช่น รัฐมนตรี แต่แนวทางนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะทำอย่างไรให้คณะกรรมการทำงานในลักษณะประจำแบบเต็มเวลาได้

นายกิตติพงษ์ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 5 และ 8 ม.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบงานตำรวจเพื่อสรุปกรอบโครงสร้างให้ชัดเจนขึ้นในหลายประเด็น

ก่อนจะทำรายงานเสนอ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ม.ค. จากนั้นจะมีการพิจารณาอีกหลายประเด็น ซึ่งคณะกรรมการตั้งเป้าหมายว่าโครงสร้างใหม่ของตำรวจจะแล้วเสร็จในการนำเสนอรายงานนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ไม่เกินวันที่ 13 มี.ค.50 จากนั้นในช่วงเดือน มี.ค. ถึง เม.ย.จะมีการทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นจากประชาชนอย่างกว้างขวาง แล้วจะสรุปโครงสร้างตำรวจที่ประชาชนต้องการเสนอนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในช่วงเดือน พ.ค.หรือ มิ.ย.50

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวด้วยว่าสำหรับเรื่องการยกเลิกชั้นยศตำรวจ กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการและเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ได้รับผิดชอบงานปราบปรามอาชญากรรมได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการด้านกฎหมายไปศึกษาให้สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกา ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ยกร่างขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์