โพลล์ระบุ”วิเชียร”เหมาะผบ.ตร.

ผลสำรวจนายตำรวจทั่วประเทศระบุ”วิเชียร”เหมาะสมตำแหน่ง ผบ.ตร. โพลล์ยันเป็นคนมุ่งมั่นทำงาน ประนีประนอมสูง

วันนี้(31 ส.ค.)  ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจแบบเรียลไทม์โพลล์ เรื่อง เสียงสะท้อนของนายตำรวจต่อกระแสข่าวตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีศึกษาตัวอย่างข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรระดับผู้กำกับและรองผู้กำกับ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ระดับสถานีตำรวจทั่วประเทศ ว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.7 เห็นด้วยต่อข่าว พล.ต.อ.เพรียวพันธ์  ดามาพงศ์  ในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในขณะที่ร้อยละ 37.3 ไม่เห็นด้วย และเมื่อถามว่า กระแสข่าวเกี่ยวกับ ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นเรื่องความเหมาะสมตามระบบคุณธรรม หรือ ระบบอุปถัมภ์ พบว่า ร้อยละ 47.9 คิดว่า เหมาะสมตามระบบคุณธรรม ในขณะที่ร้อยละ 31.6 คิดว่า เป็นระบบอุปถัมภ์ อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 20.5 คิดว่า เป็นทั้งความเหมาะสมตามระบบคุณธรรมและอุปถัมภ์

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัมภาษณ์เชิงลึกด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า นายตำรวจส่วนใหญ่ยังเห็นว่า
 
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนปัจจุบัน  พล.ต.อ.วิเชียร  พจน์โพธิ์ศรี เป็นผู้ที่มีความเหมาะสมเช่นกัน มุ่งมั่นทำงาน มีความประนีประนอมสูง ช่วยเชื่อมประสานความรักความสามัคคีของสังคมตำรวจ และใส่ใจดูแลสวัสดิการตำรวจชั้นผู้น้อยพอสมควร  ที่น่าพิจารณาคือ ตัวอย่างผู้กำกับสถานีตำรวจและรองผู้กำกับที่ถูกศึกษา เกินครึ่งหรือร้อยละ 54.5 เห็นว่าจะเป็นปัญหาขัดแย้งรุนแรง ถ้าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในขณะที่ร้อยละ 45.5 ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหา

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลในการปรับปรุงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า เกือบร้อยละร้อยหรือร้อยละ 98.3

ระบุให้เพิ่มเงินเดือน รายได้ ค่าครองชีพ รองลงมาคือร้อยละ 87.4 ระบุแต่งตั้งโยกย้ายให้เป็นธรรม ใช้ระบบคุณธรรมพิจารณาขจัดปัญหาซื้อขายตำแหน่ง ร้อยละ 80.6 สร้างความสามัคคีในสังคมตำรวจ ร้อยละ 78.8 เพิ่มงบประมาณให้เหมาะสม ร้อยละ 74.5 แก้ไขกฎหมายให้ตำรวจทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ร้อยละ 68.3 ปรับปรุงบ้านพักตำรวจให้น่าอยู่ ร้อยละ 62.5 เพิ่มกำลังพลให้เหมาะสมกับประชากรและปริมาณงาน ร้อยละ 61.4 ส่งเสริมอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่ตำรวจชั้นผู้น้อย ร้อยละ 60.6 จัดวัสดุอุปกรณ์     อาวุธปืน เทคโนโลยีให้ทันสมัย และร้อยละ 34.7 ระบุอื่นๆ เช่น ให้ความสำคัญกับวิชาชีพตำรวจ แยกงานไม่เกี่ยวกับตำรวจออกไป      และเรื่องสิทธิของตำรวจ

ผอ.เอแบคโพลล์ กล่าวว่า ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับและรองผู้กำกับสถานีตำรวจที่ถูกศึกษาส่วนใหญ่เห็นด้วยกับกระแสข่าว
 
พล.ต.อ.เพรียวพันธ์  ดามาพงศ์ ในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อสังคมตำรวจและสาธารณชนทั่วไป เนื่องจากมีการมองกันไปได้ทั้งในเรื่องของระบบคุณธรรมและระบบอุปถัมภ์เช่นกัน ดังนั้น รัฐบาลต้องคำนึงถึงหลักเหตุและผลอันเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางที่น่าจะช่วยทำให้สถานการณ์ในช่วงจุดเปลี่ยนของประเทศผ่านพ้นไปได้ แต่ให้ระวัง “พลังของคนชั้นกลาง” ที่มีลักษณะบางอย่างเฉพาะตัวแบบคาดไม่ถึง หากถึงจุดหนึ่งที่พวกเขาทนกันไม่ไหว พลังเหลืองคืนชีพ   ความขัดแย้งแบบ “อคติระหว่างสองนครา” เกิดขึ้น บ้านเมืองก็จะอยู่ลำบาก แนวทางที่ประเทศมีนายกรัฐมนตรีหญิงในความคาดหวังของสาธารณชนเรื่อง ความประนีประนอม ยึดโยงความเป็นหนึ่งของคนในสังคมจึง “อาจ” เป็นทางออกได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์