เฉลิมยันแก้รธน.เปล่าช่วยล้างผิดให้แม้ว

"เฉลิม"เผย พท.แค่ขอแก้รธน.ม.291 ให้มีส.ส.ร.ยกร่างรธน. รัฐบาลไม่จุ้น ยันเปล่าแก้ช่วยล้างผิดให้"แม้ว" ระบุแค่คิดก็ผิดแล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล  ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์  ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีข่าวว่ารัฐบาลจะออกเป็นมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อดำเนินการเรื่องนี้ ว่า ยังไม่มีใครคิด ทั้งนี้เป็นการทำตามที่ตนเคยชี้แจงต่อรัฐสภาแล้วว่าจะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ที่มาจากการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีการเริ่มดำเนินการในเรื่องนี้ ขอให้ใจเย็นๆ อย่าไปใจร้อน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถ้าไม่เริ่มต้นตอนนี้ 3 ปีก็ไม่เสร็จ แต่ถ้าจะทำให้เสร็จได้ใน 1 ปี ก็เป็นเรื่องยาก เพราะนี่เป็นเรื่องระยะยาว ซึ่งต้องมีการเลือกตั้งส.ส.ร.และต้องประชุมส.ส.ร.กัน แต่คิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้น่าจะเสร็จทันภายในรัฐบาลชุดนี้ เพราะส.ส.ร.คงต้องเร่งรัดเรื่องดังกล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยมีโอกาสทำงานเรื่องนี้แค่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อให้มีส.ส.ร. จากนั้นพรรคเพื่อไทยก็หมดบทบาท
 
เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์วิจารณ์ว่าการที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะทำให้เกิดความขัดแย้งอีกครั้งนั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ผ่านมาเป็นการแก้แบบมีเลศนัย แต่ครั้งนี้เป็นการแก้แบบดีๆ “อย่าไปเชื่อพรรคดีแต่พูด พูดแต่ว่าแก้เพื่อทักษิณ นิรโทษกรรม แต่เมื่อส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้งแล้วจะเขาก็ยกร่างมาให้ รัฐบาลไปบังคับเขาได้หรือ แค่นี้ก็ชัดเจน พอรัฐบาลจะทำดี ทำประชาชนถูกใจ พวกนั้นก็เสียหน้าจึงออกมาพูดให้สับสน”

เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้ประโยชน์จากการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มี แต่ประชาชนได้ประโยชน์ ทั้งนี้ มีมาตราใดที่เป็นการนิรโทษกรรม แค่คิดก็ผิดแล้ว เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ไม่ใช่กฎหมายยกเว้นโทษ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์