“อภิสิทธิ์” ให้ข้อเท็จจริงเหตุชุมนุมทางการเมืองต่อ ส.ว.

"อภิสิทธิ์" ชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ต่อ ส.ว. ระบุมีคนอยู่เบื้องหลัง ดันให้เหตุการณ์ปะทะ  ยืนยันไม่เคยสั่งยิงประชาชน พร้อมถามกลับ ส.ว. สอบมา 1 ปี มีข้อมูลไหน รัฐสั่งให้ยิง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ / อดีตนายกรัฐมนตรี  เข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา กรณีควบคุมเหตุการณ์การชุมนุม เมื่อปี 2553 ว่า ตั้งข้อสังเกตว่า จากความขัดแย้งทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548  มีปรากฏการณ์ที่พยายามทำให้เกิดเงื่อนไขความรุนแรง จากการที่ตัดต่อคลิปเสียงให้เกิดความเกลียดชัง การใช้สื่อต่าง ๆ ในการให้จุดความคิดของคนแต่ละกลุ่ม ทำให้เกิดความคิดที่แตกแยก และสุดโต่งกันมากขึ้น มีการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของตนเองจนนำไปสู่การชุมนุม ซึ่งศาลได้มีการวินิจฉัยว่า การชุมนุมไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะมีการใช้อาวุธ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลขณะนั้น ต้องรักษากติกาของบ้านเมือง และได้ใช้ความระวังอย่างถึงที่สุด
 
เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงบานปลาย และมีความพยายามที่จะเจรจาเพื่อหาข้อยุติแต่ทุกครั้งการเจรจาก็ถูกล้ม โดยมีผู้อยู่เบื้องหลังขอยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้สลายการชุมนุม เพียงแต่เป็นการเข้ายึดพื้นที่ ที่มีการซ่องสุมการใช้อาวุธ และขอย้ำว่า การเยียวยาผู้เสียหาย และการนำหาความจริงเป็นสิ่งสำคัญ

“สิ่งที่ต้องการให้กรรมการตอบคือ ถ้าวันข้างหน้า ถ้ามีการชุมนุม แล้วมีอาวุธ และศาลชี้แล้วว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย  จะให้คนที่มีอำนาจรัฐทำอย่างไร จะให้ยอมหรืออย่างไรเพราะในโลกนี้มีคนที่เลวพอ ที่จะเอาคนชีวิตคนมาเล่นการเมือง ถ้ากรรมการตอบคำถามนี้ได้ เชื่อว่าจะเป็นบรรทัดฐานต่อไปในวันข้างหน้า และยืนยันว่า ถ้าการชุมนุมไม่มีอาวุธ จะไม่มีการสูญเสียอย่างแน่นอน เพราะไม่มีไลน์เส้นให้กราดกระสุนยิงใส่ใครทั้งสิ้น ถ้ามีใครทำเช่นนี้ต้องเอาตัวมาลงโทษ และที่สอบมา 1 ปี มีข้อมูลตรงไหนให้ยิงกราด” นายอภิสิทธิ์ กล่าว 

ส.ว. ได้ซักถามกรณีที่ทหารมาชี้แจงว่า ใช้กระสุนถึง 200,000 นัด สไนเปอร์ 2,000 นัด  นายอภิสิทธิ์
 
ชี้แจงว่า เรื่องปฏิบัติการเป็นเรื่องต้องสอบข้อเท็จจริง แต่นโยบายของรัฐบาลชัดเจนว่า ไม่ให้ทำร้ายประชาชน และที่บอกว่า ใช้กระสุนเป็นแสนนัด ตอนนี้อยู่ที่ไหน และต้องไม่ทิ้งประเด็นเรื่องยึดอาวุธทหาร และคนชุดดำก็มีการจับกุมได้ สิ่งสำคัญต้องให้เจ้าหน้าที่ทำงานต่อ  ไม่ว่าจะเป็นชุดดำ หรือทหาร ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลทุกชุด ต้องหาความจริงกันต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในช่วงท้าย มีการถกกันเรื่องเหตุการณ์ที่วัดปทุมวนาราม ที่มีข้อสงสัยว่า เจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง  นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงว่า วันนั้นการชุมนุมยุติแล้ว ทหารถูกสั่งอยู่กับที่ และต้องการถามว่า มีเหตุจูงใจอะไร ที่เจ้าหน้าที่รัฐจะต้องยิงรถดับเพลิง มีเหตุจูงใจอะไร ที่เจ้าหน้าที่จะต้องยิงคนในวัดปทุมวนาราม

“ขอยืนยันว่า พื้นที่ในวัด เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ และหลังเหตุการณ์ยุติ มีการค้นเจออาวุธ  ทั้งหมดนี้ไม่ได้กล่าวหาใคร แต่เป็นเรื่องที่ต้องมีการพิสูจน์กันต่อไป” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง คณะกรรมการฯ ยืนยันจะสรุปข้อมูลตามข้อเท็จจริงต่อไป .- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์