ปชป.จี้รัฐตอบผลกระทบชะลอเก็บเงินกองทุนน้ำมัน


เมื่อเวลา 10.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีที่การชะลอเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันซึ่งจะส่งผลกระทบกับน้ำมันเบนซินแก็สโซฮอล์ว่า คิดว่าเรื่องที่รัฐบาลควรพยายามเร่งทำ 3 เรื่องซึ่งยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน คือ

 1. ติดตามปรับลดราคาสินค้า เพราะการดำเนินมาตรการนื้คงไม่มุ่งเฉพาะราคาน้ำมัน แต่ต้องการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน เพราะเมื่อใช้วิธีการนี้แล้วเป็นภาระในแง่ของเงินกองทุน ซึ่งต่อไปก็จะเป็นภาระของประชาชนอีก

2. เร่งหาคำตอบในการช่วยดูแลพลังงานทดแทน

3.ภาระที่เกิดขึ้นในขณะนี้ อาจจะต้องใช้เงิน 5-6 พันล้านบาทต่อเดือน ทั้งนี้ต้องมีคำตอบว่าแนวทางในวันข้างหน้าคืออะไร เพราะหากบอกว่าเป็นมาตรการชั่วคราวหมายความว่าคาดการณ์ราคาน้ำมันและจะไปปรับในเรื่องของภาษีหรือไม่อย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่ควรจะให้ความมั่นใจกับประชาชนคือจะไม่ไปใช้วิธีการการลอยตัวก๊าซหุงต้ม เพราะตรงนี้จะเดือดร้อนประชาชนจำนวนมาก


เมื่อถามว่า มีแนวโน้มว่าอาจจะลดภาษีสรรพสามิตรในส่วนของแก็สโซฮอล์ เพื่อให้ราคาต่างกัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นวิธีการหนึ่ง แต่ขณะนี้ก็ต้องไปดูว่ารมว.พลังงานกับกระทรวงการคลัง อาจจะยังมองไม่ตรงกันว่าจะมีการเก็บภาษีเพิ่มขึ้นลดลงตรงไหนอย่างไร เพราะต้องไปดูทั้งโครงสร้างเนื่องจากเรายกเว้นกรณีเก็บภาษีน้ำมันดีเซลไว้อยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายค้านก็ได้อภิปรายไว้แล้วว่าผลกระทบที่ตามมาเป็นอย่างนี้และอยากให้มีการคิดเรื่องการแก้ปัญหาผลกระทบไว้ให้ชัดเจน เพราะไม่เช่นนั้นประโยชน์ที่ได้จะไม่สบกับภาระที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะทำอะไรต่อไปในอนาคต แต่ขณะนี้ตนถึงได้เรียกร้องให้เร่งหามาตรการดูแลพลังงานทดแทน เพราะกว่าเรื่องของแก็สโซฮอล์จะมาถึงวันนี้ต้องใช้เวลานานพอสมควรว่าที่ผู้ใช้น้ำมันจะยอมรับ เมื่อเปลี่ยนโครงสร้างราคาอย่างนี้ก็กระทบค่อนข้างจะแรง




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์