ฉลาดบุกกกต.ร้อง.ยุบ 3 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ข้อหาล้มล้างปชต.

ฉลาดบุกกกต.ร้อง.ยุบ 3 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ข้อหาล้มล้างปชต.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 มีนาคม 2549 12:35 น.

ฉลาดร้องกกต.ยุบ 3 พรรคการเมือง ปชป.-ชท.-มช. เหตุล้มล้างระบอบประชาธิปไตย มาตรา 63 พร้อมจวกไม่ส่งผู้สมัครแถมยังเชิญชวนประชาชนกาบัตรในช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนน ชี้ผิดกม.ประกอบรธน.หวังให้ผู้สมัครฯได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 20 โยงเปิดสภาไม่ได้

วันนี้(15 มี.ค.) ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.12 น.ร.ต.ฉลาด วรฉัตร และผู้สนับสนุนจำนวนกว่า 100 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อพล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ดำเนินการยุบพรรคการเมือง 3 พรรคคือ พรรคประชาธิปัตย์ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรค พรรคชาติไทย โดยนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นหัวหน้าพรรค พรรคมหาชน โดยพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นหัวหน้าพรรค

เนื่องจากกลุ่มนักการเมือง ร่วมกับกลุ่มคณะบุคคลต่าง ๆกระทำการคิดล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรพ.ศ.2540 มาตรา 63 อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116

ร.ต.ฉลาด กล่าวว่า การที่ทั้ง 3 พรรคไม่ส่งผู้สมัครแล้ว ยังได้ประกาศชักชวนให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกาบัตรเลือกตั้งในช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนนให้ผู้ใด อันเป็นการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2541 มาตรา 44 วรรค 5 อีกทั้งยังชักชวนให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่ให้มาใช้สิทธิเลือกตั้งในกรณีที่แต่ละเขตเลือกตั้งมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพียงพรรคเดียว

เพื่อให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งได้คะแนนไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชาชนในแต่ละเขตเลือกตั้ง อันทำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตนั้นไม่มีสิทธิ์การเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และทำให้พรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งสูงสุดในวันที่ 2 เม.ย.มีเสียงในสภาไม่ถึง 500 เสียง ทำให้ไม่สามารถเปิดประชุมสภาจัดตั้งรัฐบาล ตามระบอบประชาธิปไตยที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดได้

อย่างไรก็ตามถือว่าพรรคการเมืองทั้ง 3 พรรคดังกล่าวกระทำการตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2541 มาตรา 66

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์