ยิ่งลักษณ์สวนปชป.ภาวะผู้นำไม่สำคัญเท่าผลงาน


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์สภาล่มระหว่างการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลเมื่อคืนวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า

 ไม่กระทบการทำงานในอนาคตของรัฐบาล เพราะโดยหลักการแล้วการแถลงนโยบายรัฐบาลไม่มีการลงมติ เราทำหน้าที่เรียบร้อยแล้ว วันนี้เป็นการประชุมต่อในเรื่องที่มีญัตติค้างกับสภาฯ 


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการประชุมในวาระสำคัญมากกว่าการแถลงนโยบายรัฐบาลนายกฯห่วงเรื่องสภาล่มหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 24 ส.ค.เป็นเรื่องของการเหลื่อมเวลา อีกทั้งเป็นการทำงาน และเทคนิคของทางสภาฯส่วนเรื่ององค์ประชุมมั่นใจว่าอนาคตสามารถดูแลได้


เมื่อถามว่า จะจัดการอย่างไรในเรื่ององค์ประชุม น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เมื่อคืนนี้อาจจะไม่ค่อยได้คุยในรายละเอียดเนื้อหาที่ชัดเจน ก็ทราบอยู่แล้วว่าการแถลงนโยบายไม่มีการลงมติ ในรายละเอียดจึงเป็นขั้นตอนตามปกติ ซึ่งนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯได้ชี้แจงไปแล้ว

ส่วนหวั่นหรือไม่ว่าส.ว.จะไม่ให้ความร่วมมือและจะประสานกับส.ว.อย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้นอยากเรียนพี่น้องประชาชนว่าคงต้องหารือในรายละเอียดในเรื่องของญัตติคงให้ประธานสภาฯเป็นผู้ชี้แจงวันนี้เป็นเรื่องของญัตติซึ่งจะทำให้สมบูรณ์เต็มที่ 


ต่อข้อถามกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องการแถลงนโยบายรัฐบาลไม่สมบูรณ์ เนื่องจากไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลทำตามขั้นตอนที่แท้จริงครบแล้วก็คือการอ่านแถลงนโยบายจนจบ ที่เหลือจะเป็นการรับฟังข้อคิดเห็น 


เมื่อถามว่า คิดว่าขณะนี้การแถลงนโยบายเสร็จสมบูรณ์แล้วหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รัฐบาลทำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สุดท้ายขึ้นอยู่กับประธานสภาฯที่ต้องมาปิดประชุม


เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่นายกฯถูกวิจารณ์ว่าไม่มีภาวะผู้นำในประชุมการแถลงนโยบาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องดูว่าที่ผ่านมาในรัฐบาลแต่ละสมัยนั้นส่วนใหญ่จะเป็นการอ่านในเรื่องของนโยบายเบื้องต้น สมัยที่ผ่านมาก็ไม่มีการอ่านปิด ดังนั้นวันนี้การแถลงปิดจะยึดในส่วนของนโยบายเบื้องต้น ส่วนที่บอกว่าตนไม่มีภาวะการเป็นผู้นำนั้นวันนี้ยังไม่ได้เริ่มงานเลยถ้าเริ่มงานแล้วก็คงต้องดูในการทำงาน


นายกฯมองภาพการทำหน้าที่ของประธานสภาฯเป็นคนแข็งกร้าวเกินไปหรือไม่และฝ่ายการมองว่าน่าจะยืดหยุ่น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่แสดงความคิดเห็น เพราะจริงๆแล้วท่านก็ทำหน้าที่ของท่านได้ดีแล้ว ท่านทำหน้าที่ของประธานสภาฯที่ต้องยึดกฎระเบียบได้ดีแล้ว บางอย่างก็ต้องมีในเรื่องข้อกฎหมายและเทคนิคประธานสภาฯทำหน้าที่เต็มที่แล้ว


ต่อข้อถามว่าจะให้เวลาพิสูจน์ภาวะการเป็นผู้นำของตัวนายกฯเท่าใด น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องถามว่าภาวะการเป็นผู้นำคืออะไร เราดูผลงานเป็นตัวหลัก น่าจะตรงกว่าเพราะภาวะความเป็นผู้นำแต่สุดท้ายไม่มีผลงาน พี่น้องประชาชนก็จะผิดหวัง



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์