“มาร์ค” ชี้ ประธานสภาฯทำงานตามใบสั่ง


“มาร์ค” ชี้ ประธานสภาฯมีธงในการทำหน้าที่ ซัดทำงานตามใบสั่ง   ไม่เปิดโอกาสฝ่ายค้าน แนะทำตามข้อตกลง ระบุในอดีต รัฐบาลแถลงนยบ.ไม่เคยมีสภาฯล่ม

วันนี้(25ส.ค.)ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวถึงการทำหน้าที่ของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ ที่ออกมายืนยันว่าจะไม่ทบทวนบทบาทการทำหน้าที่ตัวเองนั้น ว่าตนคิดว่าสิ่งทีออกมาเป็นตัวที่บ่งออกอยู่แล้ว ว่า เกิดความวุ่นวายและความสับสนขึ้นโดยไม่จำเป็น  และที่ประธานต้องยอมรับคือว่า มีพวกเราหลายคนทั้ง ตนและประธานวิปฝ่ายค้าน ยกมือไม่ได้ประท้วง พยายามที่จะหาทางออกให้ แต่ประธานไม่ได้มองหรือทำเป็นมองไม่เห็น เพื่อที่จะพยายามผลักดัน ธงที่ตัวเองคิดว่าจะต้องเป็น คือเอาเสียงข้างมากปิดอภิปราย ผลที่ออกมาไม่เป็นตามที่ต้องการ ก็ไม่ได้เป็นผลดีต่อใคร ซึ่งประธานรัฐสภาอาจจะมั่นใจในการทำหน้าที่มากเกินไป จากการสังเกตอย่างหนึ่งคือว่า ตัดบท เหมือนกับทราบว่า ผู้ที่เขาพูด ชี้แจง ท้วงติงประท้วงอะไร  ซึ่งบางครั้งอาจไม่ใช่ประเด็นที่ประธานสภาฯไปสรุป จึงอยากให้ทบทวนตรงนี้ 

เมื่อถามต่อ ว่า การทำงานของประธานฯเป็นการทำงานตามใบสั่ง ทางการเมืองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เห็นได้ชัด อย่างเมื่อวานนี้(24 ส.ค) จะไม่ยอมให้ใครพูดอีกไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านพูด แต่ก็เปิดโอกาสให้รองนายกฯได้พูด เราอยากจะเห็นการทำงานที่ทำตามข้อตกลง ถ้าจะขอให้ลดจำนวนผู้อภิปรายลงมา เราก็ยินดีให้ความร่วมมือ ที่ผ่านมาการแถลงนโยบายไม่เคยมีปัญหาในเรื่องการประชุมล่ม ทั้งนี้ในอนาคต น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ จะให้ความสำคัญกับการประชุมสภาฯอย่างไรหรือไม่นั้นก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามดู แต่ก็อยากจะให้คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีในระบอบ ให้ความสำคัญกับสภาฯ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะส่งผลกระทบต่อการบริหารของรัฐบาลในเรื่องความเชื่อมั่นของประชาชนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่ดี คนคาดหวังแล้วไม่ตอบสนองตามที่กล่าวไว้ แต่หากมีเหตุผลที่ดี ก็ควรอธิบาย ไม่ควรผ่านไปแล้วอ้างทำนองว่า ไม่ได้พูดอย่างนั้นแล้วมาทำไม่ตรง ถ้ามีเหตุผลที่ดีเชื่อว่าประชาชนยินดีรับฟัง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์