130 ส.ส.ปชป ยื่นปธ.วุฒิถอดถอน“สุรพงษ์”


130 ส.ส.ปชป ยื่นปธ.วุฒิถอดถอน รมว.ตปท.เหตุขัดรธน.ร้องขอรัฐบาลญี่ปุ่นออกวีซ่าให้ “แม้ว”

วันนี้(25ส.ค.)ที่รัฐสภา นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำรายชื่อ ส.ส.พรรคจำนวน 130 คน เข้ายื่นต่อ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา เพื่อให้ถอดถอนนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เนื่องจากมีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติหรือกฎหมายฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง 2 ประการ คือ  ครม.จะปฏิบัติหน้าที่ได้จะต้องมีการโปรดเกล้า ถวายสัตย์ปฏิญานตน และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ปรากฏว่านายสุรพงษ์ได้ใช้อำนาจในฐานะรมว.ต่างประเทศก่อนที่จะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ไปร้องขอต่อรัฐบาลญี่ปุ่นให้ออกวีซ่าให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร              
 
นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า นายสุรพงษ์ได้ระบุว่ารัฐบาลมีนโยบายจะยกเลิกการติดตามตัวคนร้ายซึ่งหมายถึง พ.ต.ท.ทักษิณ มาลงโทษ แต่เมื่อดูนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภากลับไม่มีนโยบายดังกล่าว ถือว่าบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 176 อย่างชัดแจ้ง และมีเจตนาพิเศษเพื่อมิให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกจับกุมตามหมายจับและหมายคุมขังของศาลการกระทำดังกล่าวของสุรพงษ์ถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 189 และ 192 ทั้งยังขัดต่อประมวลจริยธรรมของ ส.ส. พ.ศ.2553 อีกด้วย ดังนั้น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 130 คนอยากชี้ให้สังคมเห็นว่านักการเมืองหรือรัฐาธิปัตย์ไม่อยู่ในกรอบระเบียบบ้านเมืองจะเสียหาย ที่ยื่นถอดถอนวันนี้เพื่อเตือนสตินักการเมืองเมื่อมีอำนาจก็อย่าเหลิงในอำนาจ 

พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา  กล่าวว่า ขั้นตอนจากนี้ไปภายในกรอบเวลา 30 วัน โดยประธานวุฒิสภาจะแจ้งเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมวุฒิสภา และตรวจสอบคำร้อง และรายชื่อผู้ยื่นถอดถอนทั้ง 130 คนว่าถูกต้องหรือไม่ หากคบถ้วนถูกต้องจะส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)ไต่ส่วนต่อไป



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์