ปชป.ชี้ชาวบ้านฝันสลาย หลัง พท.ศรีธนญชัยค่าจ้าง300-ลดราคาน้ำมัน


ที่รัฐสภา นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม.และทีมเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า จากการติดตามการแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้อง

ทำให้รู้ว่ามีอย่างน้อย 2 เรื่องที่ประชาชนฝันสลาย โดยไม่ต้องรอ 3 เดือน 6 เดือน คือ 1.นโยบายขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ทำไม่ได้จริง เพราะนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ชี้แจงเหตุที่ใช้คำว่า "รายได้" แทน "ค่าจ้าง" ในนโยบายที่แถลง ตามประมวลกฎหมายรัษฎากร มาตรา 40 (1) คำว่า รายได้ หมายถึงค่าจ้างรวมถึงผลประโยชนอื่นที่ลูกจ้างได้ อาทิ ค่าอาหาร ค่าที่พัก เงินแต๊ะเอีย ฯ เท่ากับ พท.โกหกคำโต และขอแสดงความเสียใจกับประชาชนที่เลือก พท.ด้วย


นายอรรถวิชช์กล่าวว่า ฝันสลายที่ 2.การลดราคาน้ำมัน ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯเคยประกาศในการปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายว่า หาก พท.เป็นรัฐบาลจะยกเลิกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่จะทำให้ราคาน้ำมันลดลงถาวร แต่ในนโยบายของรัฐบาลกลับเขียนถ้อยคำว่า
 
"ชะลอการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงชั่วคราว" ขีดเส้นใต้ 500 ครั้งคำว่าชั่วคราว เรื่องนี้จึงเป็นอีก 1 นโยบายที่พี่น้องจะต้องฝันสลาย นโยบายดังกล่าวจึงใส่ไว้แค่แก้บน นอกจากนี้ ยังจะส่งผลกระทบต่อชาวไร่อ้อยและมันสำปะหลัง เพราะเมื่อราคาน้ำมันเบนซิน 91 ลดลงก็จะต่างจากน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 91 เพียง 0.7 บาท จะทำให้ราคาอ้อยและมันสำปะหลังในปลายปีนี้ตกลงอย่างแน่นอน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์