“พล.อ.ประยุทธ์” ยืนยันไม่มีอำนาจแต่งตั้งใครได้ตามอำเภอใจ

ผบ.ทบ.ย้ำไม่สามารถผลักดันเพื่อนร่วมรุ่นให้ดำรงตำแหน่งหลักในการปรับย้ายทหารได้ตามอำเภอใจ

เพราะมีคณะกรรมการ ทั้งระดับกองทัพบกและกระทรวงกลาโหมร่วมพิจารณา ตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบของกระทรวงกลาโหม 51 จากหลักเกณฑ์ความเหมาะสมด้านต่าง ๆ และอาวุโส

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก
 
ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมบรรยายสรุปสถานการณ์ประจำวัน เช้าวันนี้ (22 ส.ค.) เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร กรณีมีกระแสข่าวจะผลักดันเพื่อนร่วมรุ่น ขึ้นมาดำรงตำแหน่งหลัก โดยยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวมีกฎหมาย กฎระเบียบ และหลักเกณฑ์พิจารณาที่ชัดเจน

โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีข้อบังคับของกระทรวงกลาโหม

ที่ว่าด้วยการแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพล ตามมาตรา 25 ของ พ.ร.บ.การจัดระเบียบของกระทรวงกลาโหม 2551 ที่ระบุว่า การโยกย้ายนายทหารระดับชั้นนายพล จะต้องอยู่ภายใต้การพิจารณาของคณะกรรมการ ตามมาตรา 25 ที่ประกอบด้วย 7 ตำแหน่ง คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นกรรมการและเลขานุการ ขณะที่กองทัพมีคณะกรรมการพิจารณาเช่นกัน

“กองทัพบกมีระดับผู้บังคับบัญชาจำนวนมาก เป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงสุดของกองทัพบก จะทำทุกอย่างตามอำเภอใจ การพิจารณาจะต้องอยู่บนพื้นฐาน คือ ตอบแทนกำลังพลที่ทุ่มเททำงานตามหน้าที่ที่มีอยู่มากมาย ทั้งเรื่องปัญหายาเสพติด การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การบรรเทาสาธารณภัย การป้องกันประเทศ และการรักษาความมั่นคงภายใน ไม่ได้หยิบยกประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ที่สังคมมองว่า ใครทำงานรักษาความสงบช่วงการชุมนุมของคนเสื้อแดง แล้วจะได้รับการตอบแทนในตำแหน่งต่าง ๆ ซึ่งคนที่ถูกพาดพิงก็จะรู้สึกไม่ดี ทั้ง ๆ ที่ทุ่มเททำงาน ทั้งนี้ การพิจารณาจะพิจารณาทั้งด้านความเหมาะสมด้านต่าง ๆ ความอาวุโส โดยผู้บัญชาการทหารบกจะเป็นผู้ที่จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการใหญ่ตาม พ.ร.บ.ปี 2551 จึงเป็นไปไม่ได้ที่ผู้บัญชาการทหารบกจะผลักดันคนนั้น คนนี้ ขึ้นดำรงตำแหน่งหลักตามที่เป็นข่าว” พ.อ.สรรเสริญ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์