ทักษิณล้วงโผทหารผวาปฏิวัติ

"แม้ว" ผวา "ปฏิวัติ" ขอดูโผทหาร หวั่น "ตท.12" พรึ่บซ้ำรอยปี 49 ที่ถูก ตท.6ยึด "ดาว์พงษ์" ส่อถูกแขวนกองทัพไทย

การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารในกองทัพกำลังถูกจับตามองอย่างต่อเนื่อง เพราะอาจส่งผลต่อรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังจากมีกระแสข่าวบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2554 ทุกเหล่าทัพได้จัดส่งถึง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เช้าวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา ก่อนที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ จะร่วมเดินทางไปตรวจเยี่ยมบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.ศรีสะเกษ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ล่าสุดก็มีกระแสข่าวว่า ผู้ที่กำลังอยู่ประเทศญี่ปุ่นจะขอตรวจสอบรายชื่อก่อนจะให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจนำบัญชีรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

โผทหารถึงมือ"ยุทธศักดิ์"สรุปโผ25ส.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้บัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2554 ของแต่ละเหล่าทัพส่งถึง พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นจะมีการตรวจสอบรายชื่อ และการสะกดตัวอักษรเพื่อความถูกต้องก่อนจะส่งให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ เพื่อตรวจดูรายละเอียดอีกครั้ง

           
ทั้งนี้ วันที่ 25 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันประชุมสภากลาโหมนัดแรกของ พล.อ.ยุทธศักดิ์

ก่อนการประชุม รมว.กลาโหมจะเรียกปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) พล.อ.ประยุทธ์ พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. และ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. เข้าพบเพื่อหารือถึงการจัดทำบัญชีอีกครั้งก่อนจะนำเสนอ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อนำความกราบบังคมทูลต่อไป

           
มีรายงานว่า ตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม

ที่เดิม พล.อ.กิตติพงษ์เสนอชื่อ พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ ประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นนายทหารที่คาดการณ์กันแต่ก่อนหน้านี้ว่าจะได้เข้าไลน์ 5 เสือ ทบ. แต่สุดท้ายก็ไปเป็นประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม แต่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ต้องการให้ พล.อ.วิทวัส รัชตะนันทน์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม มาเป็นปลัด เพราะต้องการคนสนิทมาทำงานในทิศทางเดียวกัน โดยมีชื่อ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย ที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตร่วมกับ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร เสนาธิการทหาร รอเบียด

          


ขณะที่ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือคาดว่า พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. จะเสนอชื่อ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ ตท.13 เป็นผู้บัญชาการทหารเรือ ซึ่งก็ตรงกับความต้องการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ไม่ต้องการให้นายทหารรุ่นเดียวกันขึ้นไปอยู่ส่วนยอดสุดของทุกเหล่าทัพ

คาดส่งโผให้"ทักษิณ"ดู-หวั่นซ้ำรอยปี49

           
รายงานข่าวแจ้งว่า แม้การจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2554 ของแต่ละเหล่าทัพจะเสร็จสมบูรณ์ และส่งถึงพล.อ.ยุทธศักดิ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นสำเนาการตรวจสอบบัญชีรายชื่อเบื้องต้น แต่คาดกันว่า บัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2554 พ.ต.ท.ทักษิณจะดูรายชื่ออีกที ก่อนจะส่งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณไม่แน่ใจว่าบัญชีรายชื่อที่ ผบ.เหล่าทัพจัดส่งมาครั้งนี้จะไม่เกิดอุบัติเหตุเหมือนการแต่งตั้งโยกย้าย ผบ.เหล่าทัพเมื่อปี 2548

           
การแต่งตั้งโยกย้ายในครั้งนั้น บรรดา ผบ.เหล่าทัพล้วนเป็นเตรียมทหารรุ่น 6 (ตท.6) ทั้งแผง จึงเกรงกันว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเหตุการณ์ 19 กันยายน 2549

หาก พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นเตรียมทหารรุ่น 12 (ตท.12) ผลักดันเพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 ขึ้นมาคุมกำลังยกแผงอีกครั้ง ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณจึงต้องการให้ตำแหน่ง ผบ.เหล่าทัพคละกัน ไม่อยากให้มีรุ่นใดรุ่นหนึ่ง โดยเฉพาะ ตท.12 เพียงรุ่นเดียว

เล็งส่ง"ดาว์พงษ์"ส่อไปบก.กองทัพไทย

          
 มีรายงานข่าวด้วยว่า ตำแหน่ง 5 เสือ ทบ.ที่มีข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ผลักดันเพื่อนร่วมรุ่น ตั้งแต่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก ในตำแหน่ง รอง ผบ.ทบ. พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 และพล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 ที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และให้ พล.ท.ศิริชัย ดิษฐกุล รองเสนาธิการทหารบก ขึ้นดำรงตำแหน่งเสนาธิการทหารบก

          
 ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณต้องการให้ ตท.12 ในไลน์ 5 เสือ ทบ. ที่ พล.อ.ประยุทธ์พิจารณาคัดเลือกนั้น อาจมีการขยับ พล.อ.ดาว์พงษ์ให้ไปกินอัตราจอมพลในตำแหน่งเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทยแทน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์