ประยุทธ์ชี้โยกย้ายทหารบอร์ดทบ.พิจารณา


พ.อ.สรรเสริญ? แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ถึงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2554 ว่า ที่ประชุมมอร์นิ่งบรีฟ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร ว่า

จะมีการผลักดันเพื่อนร่วมรุ่นขึ้นมาดำรงตำแหน่งหลัก พร้อมยืนยันว่าไม่ว่าจะเป็นเหล่าทัพไหนก็แล้วแต่มีกฎหมาย กฎระเบียบ และมีหลักการเกณฑ์ที่ชัดเจน โดยเฉพาะข้อบังคับของกระทรวงกลาโหมที่ว่าด้วยการแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพล ตามพระราชบัญญัติการจัดระเบียบของกระทรวงกลาโหม 2551 ที่ระบุว่า การโยกย้ายนายทหารระดับชั้นนายพลไม่ว่าจะเหล่าทัพไหนก็ตามจะต้องอยู่ภายใต้คณะกรรมการตามมาตรา 25 ที่ประกอบด้วย 7 ตำแหน่ง คือ รมว.กลาโหม รมช.กลาโหม ผบ.ทหารสูงสุด ผบ.เหล่าทัพ และปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นกรรมการ และเลขานุการ นอกจากนี้ในส่วนของกองทัพก็จะมีคณะกรรมการในการพิจารณา โดยในส่วนของกองทัพบกก็เหมือนกับเหล่าทัพอื่น ไม่ใช่ว่า ผบ.ทบ. จะนึกแต่งตั้งใครตามอำเภอใจ เพราะจะมีคณะกรรมการจะเป็ผู้พิจารณา โดยจะมีรองผบ.ทบ.เป็นประธานในการพิจารณา ผบ.ทบ.ไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการชุดดังกล่าว หากลงตัว ผบ.ทบ.ก็จะไม่ลงไปดูในรายละเอียด


พ.อ.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า เรื่องของมารยาทเป็นสิ่งสำคัญที่ ผบ.ทบ.ให้ความสำคัญอย่างมาก เช่นในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมที่จะเสนอใครขึ้นมาดำรงตำแหน่งในระดับสูงก็จะต้องเป็นเรื่องของปลัดกระทรวงกลาโหม หรือแม้แต่ในส่วนของ บก.กองทัพไทย ก็ต้องเป็นอำนาจของ ผบ.ทหารสูงสุด ที่จะต้องเป็นผู้พิจารณา ผบ.ทบ.ไม่มีอำนาจในการทำในเรื่องนี้ การแต่งตั้งโยกย้ายไม่มีใครรู้จริงว่าใครจะอยู่ในตำแหน่งไหน จะทราบก็ต่อเมื่อมีมติต่อที่ประชุม และมีการนำรายชื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ จนกระทั่งมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าถึงจะเป็นที่สิ้นสุด ไม่มีใครรู้จริง ทั้งนี้ตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ที่มีการระบุว่าจะมีการนำเพื่อนร่วมรุ่นของ ผบ.ทบ.มาดำรงตำแหน่งนั้น จะต้องมีอัตราจอมพลเท่านั้น

อย่างไรก็ตามการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารจะมีการพิจารณาจากบอร์ดของกองทัพ ไม่ได้แต่งตั้งตามความรู้สึกของ ผบ.ทบ. และผู้บังคับบัญชาก็คำนึงถึงหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เป็นกฎระเบียบอยู่ ไม่ใช่หยิบยกเรื่องใดเรื่องนี้มาพิจารณา



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์