นายกฯ ใช้โมเดล2 พี 2 อาร์บูรณาการแก้น้ำท่วม

ที่กระทรวงมหาดไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน

ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ว่า วันนี้ได้มาประชุมหารือสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งการตั้งวอร์รูมขึ้นมานั้นไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณเยอะ ที่สำคัญ คือ ในการบูรณาการการตัดสินใจและผู้รับผิดชอบในเนื้องาน ส่วนการทำงานนั้นส่วนใหญก็จะทำงานเป็นกระทรวง แต่เพื่อให้เกิดความคล่องตัวนั้น จึงมีการตั้งวอร์รูมที่จะบูรณาการการตัดสินใจ


เมื่อถามว่า โมเดลที่จะใช้กับอำเภอบางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งน้ำท่วมอย่างหนักนั้นจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ภายในระยะเวลาเท่าใด
 
นายกฯกล่าวว่า การแก้ปัญหาต้องมองในแง่ของการบรรเทาปัญหาที่เร่งด่วน เพราะปัญหาอยู่ที่ปริมาณน้ำลด หรือความเสียหายอยู่ในระดับใด แต่ที่สำคัญโมเดล 2 พี กับ 2 อาร์ ที่จะเริ่มนำร่องที่อำเภอบางระกำนั้น จะทำให้เห็นกระบวนการตัดสินใจและแก้ปัญหานั้นจะรวดเร็วขึ้น


เมื่อถามย้ำว่า การชดเชยความเสียหายพื้นที่การเกษตรที่มากกว่าไร่ละ 606 บาทนั้น รัฐบาลจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่

นายกฯกล่าวว่า เรื่องนี้นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำเรื่องมาเสนอโดยด่วน ซึ่งรัฐบาลจะต้องพิจารณาประกอบกับหลายๆ ส่วน เพราะมีเรื่องของการประเมินความเสียหายด้วย โดยจะส่งตัวเลขมาให้รัฐบาลพิจารณาอีกครั้งเร็วๆ นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 09.30 น. และเสร็จสิ้นในเวลา 11.15 น.

โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) อธิบดีกรมชลประทาน เป็นต้น โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงในการหารือ ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้กำชับเรื่องการบูรณาการข้อมูลของหน่วยงานส่งมาที่วอร์รูมเพื่อใช้ข้อมูลเดียวกันในการตัดสินใจแก้ปัญหา พร้อมทั้งส่งหน่วยงานกลางเข้าช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีหรือแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ โดยใช้โมเดล 2 พี และ 2 อาร์ ในการแก้ปัญหาน้ำท่วม คือ พี-เตรียมพร้อม พี-ป้องกัน อาร์-แก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว และ อาร์-ดูแลชดเชย เยียวยา เป็นต้น โดยนำร่องให้เห็นการแก้ปัญหาอย่างบูรณาการที่อำเภอบางระกำ จ.พิษณุโลกเป็นที่แรก เนื่องจากเป็นพื้นที่น้ำท่วมหนัก พร้อมกันนี้ได้กำชับให้กรมชลประทานสำรวจปริมาณน้ำอย่างใกล้ชิดและหาพื้นที่รองรับน้ำเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์