ยิ่งลักษณ์เตรียมตั้งกรรมการ พิจารณาค่าเยียวยาเสื้อแดง


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ในช่วงเช้าวันที่ 19 สิงหาคม เลขาธิการคณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
 
ได้มาเข้าพบเพื่อรายงานตัวเลขต่างๆ ในแต่ละไตรมาสให้ทราบ ซึ่งจะทำให้รู้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างไร และข้างหน้าเราต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งตนก็เป็นห่วงในสถานการณ์ทุกอย่าง โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำท่วม ที่อาจจะมีปัญหากับสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งก็ต้องไปดูว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อฟื้นฟูให้เร็วที่สุด


น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวถึงการเตรียมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า ก็ได้มีการเตรียมพร้อมที่จะชี้แจงอยู่แล้ว ทุกนโยบายก็มีเหตุผลและรายละเอียดให้อยู่แล้ว

เมื่อถามถึงการเยียวยาคนเสื้อแดงที่ถูกบรรจุไว้เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เรื่องการเยียวยาคงต้องไปหารือกับคณะกรรมการที่จะมีการจัดตั้งขึ้นก่อนเพื่อให้ได้รับความยุติธรรมทุกคน การระบุไว้เป็นเรื่องเร่งด่วนนั้น ก็เป็นเรื่องของหลักการที่จะต้องมีการเยียวยาทั้งในส่วนของประชาชน เจ้าหน้าที่รัฐและผู้ประกอบการที่เดือดร้อน


"เราเองไม่ได้มองว่าทุกอย่างจะมาตั้งเกณฑ์เองทั้งหมด แต่อยากเห็นในภาพรวมว่ามีการเยียวยา ดูแล โดยเฉพาะผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียชีวิต ซึ่งบางคนอาจจะเป็นกำลังสำคัญแต่ยังไม่ได้รับการดูแล แต่หลักการในรายละเอียดนั้นจะมาจากคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) หรือองค์กรใดก็ได้ เราไม่ติดขัด เพราะเราเชื่อว่าการเยียวยาจะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างบรรยากาศของการปรองดอง สำหรับหน้าที่ในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงนั้นก็เป็นหน้าที่ของ คอป. เมื่อพิสูจน์แล้วก็ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้เกิดความปรองดองของคนในชาติ" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว


เมื่อถามว่า แกนนำเสื้อแดงขอให้ชดเชยให้ผู้เสียชีวิตคนละ 10 ล้านบาท น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า หากมีการพิจารณาและส่งเรื่องมาแล้ว เป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับได้ ก็สามารถยอมรับได้ คือต้องมองว่าในภาพรวมสุดท้ายต้องได้รับการเยียวยาอย่างทั่วถึงและได้รับความเป็นธรรม


เมื่อถามว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ระบุว่าได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาเยียวยาแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เป็นเรื่องของกรอบและโครงสร้าง แต่ยังไม่ได้ไปหารือว่าใครจะเป็นผู้เริ่มก่อน แต่ในหลักการของภาครัฐคืออยากจะเห็นการเยียวยา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์