สุเทพยันเผาศพนิรนามจ.ระยองไม่เกี่ยวรบ.อภิสิทธิ์


เมื่อเวลา10.15 น.พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวกรณีที่มีการพบศพบุคคลนิรนามจำนวน169ศพ ที่จ.ระยอง

ซึ่งมีการเชื่อมโยงว่าอาจจะเป็นศพของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่สูญหายระหว่างการชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี52-53ว่า เพิ่งทราบข่าวผ่านสื่อมวลชน ทั้งนี้ในช่วงระยะเวลาที่ดูแลรับผิดชอบความมั่นคงอยู่และร่วมแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย ก่อจราจลนั้น ตนไม่ทราบมาก่อนว่า มีนปช.หายไป 50-60คน อย่างที่ออกมาเป็นข่าว และไม่เคยมีใครรายงานให้ทราบไม่ว่าจะจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือฝ่ายข่าว


เมื่อเขาพูดอย่างนี้ ตนกังวลใจเหมือนกันว่าจะมีการพยายามหาเรื่องตนหรือไม่ ก็ได้ติดตามว่าศพมาจากไหน อย่างไร ซึ่งได้ข้อเท็จจริงในเบื้องต้นว่าเป็นเรื่องของมูลนิธิที่จ.ชุมพร ซึ่งมีศพที่ไม่รู้ว่าเป็นใคร ญาติอยู่ที่ไหน ที่เสียชีวิตตอนพายุเกย์ และมีการเก็บศพไว้นานแล้ว เขาจึงประสานกับมูลนิธิที่จ.ระยอง ซึ่งจะมีการทำพิธีทำบุญล้างป่าช้าให้กับศพไม่มีญาติที่นั่น เขาจึงเอาศพไปสมทบด้วย นี่คือข้อมูลเบื้องต้นที่ทราบ และตนเห็นว่าหากเจ้าหน้าที่จะไปตรวจสอบก็สมควรที่จะทำและแถลงให้ประชาชนทราบให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้มีข้อสงสัย แล้วไปกล่าวหากันสะเปะสะปะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่มีการระบุว่าคิดว่าอาจจะมีการนำเอาเรื่องดังกล่าวใช้หาเรื่องนั้น แสดงว่าเกรงว่าจะมีการสร้างพยานหลักฐานเท็จเพื่อปิดบังข้อเท็จจริงหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า “ท่านทั้งหลายดูข่าว มันก็ทะแม่ง ทะแม่งนะ ผมก็พยายามติดตามดูข้อเท็จจริง แต่ยังตอบไม่ได้ว่า เหตุใดเขาถึงให้ข่าวเช่นนั้นแต่ก็ต้องติดตามข่าวก่อน “

ต่อข้อถามว่า การตรวจสอบที่เกิดขึ้นในวันนี้สอดคล้องกับข้อเรียกร้องของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช.ที่ระบุมาตลอดว่าอยากให้ไปตรวจสอบวัดที่จ.ระยอง เพราะอาจจะมีการฝังศพกลุ่มคนเสื้อแดงอยู่ นายสุเทพกล่าวว่า ตนไม่ทราบจริง ๆ ว่าทำไมเขาถึงพูดคล้องจองกันอย่างนั้น เพราะตนเพิ่งทราบจากข่าวสื่อมวลชนเมื่อเช้านี้เอง ดังนั้นคงต้องติดตามต่อไป คงยังไม่มีความเห็นว่าเหตุใด นายจตุพร หรือพล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม พูดอย่างนั้น

เมื่อถามว่า ผิดสังเกตหรือไม่ เพราะเรื่องนี้เป็นคำสั่งของพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ขอพูดอะไรที่ไม่ชัดเจน แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของตน ไม่เคยเกี่ยวข้องกับเรื่องของการนำศพไปฝังไว้ที่ไหนแต่ประการใดทั้งสิ้น ตลอดช่วงระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองตั้งแต่ปี 52-53 

ต่อข้อถามว่า เรื่องนี้จะกลายเป็นความยุ่งยากให้กับนายสุเทพ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตนไม่ค่อยกังวลใจ เพราะเชื่อในความบริสุทธิ์ของเจ้าหน้าที่ และตัวเอง รวมถึงนายอภิสิทธิ์ด้วย 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์