เปิดรายชื่อ ส.ส.องครักษ์พิทักษ์ “ยิ่งลักษณ์”


“เพื่อไทย” ติวเข้ม 54 ส.ส. ตั้งรับฝ่ายค้านซ้อมฝีปากซักฟอกนโยบายปูจ๋า แย้มรายชื่อองครักษ์พิทักษ์นายกฯ หญิง “หมอชลน่าน-น้องยิ้ม” นำทีมซดฝ่ายค้าน

วันที่ 18 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพฯ ในฐานะรองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุมประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย จำนวน 54 คนที่จะอภิปรายนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 23-24 ส.ค. ซึ่งมีพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมว่า พรรคได้บริหารจัดการเวลาที่ได้รับมาในสัดส่วนของรัฐบาลจำนวน 11 ชั่วโมง แบ่งเป็น ครม. 4 ชั่วโมง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 6 ชั่วโมง และเวลาประท้วงอีก 1 ชั่วโมง 

ทั้งนี้ที่ประชุมได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาอภิปรายนโยบายของรัฐบาลทั้งหมด 8 ชุดตามหัวข้อหลักตามร่างนโยบาย ประกอบด้วย

1.นโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการในปีแรก อภิปราย 50 นาที 2.นโยบายความมั่นคงแห่งรัฐ อภิปราย 30 นาที 3.นโยบายเศรษฐกิจ อภิปราย 60 นาที 4.นโยบายสังคมและคุณภาพชีวิต อภิปราย 20 นาที 5.นโยบายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม อภิปราย 20 นาที 6.นโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัย และนวัตกรรม อภิปราย 20 นาที 7.นโยบายการต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ อภิปราย 20 นาที และ 8.นโยบายการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี อภิปราย 30 นาที 
 
“ที่ประชุมมีมติว่า การอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาล จะใช้วิธีการแบบสมานฉันท์ สิ่งใดที่พรรคฝ่ายค้านท้วงติงและหากพรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบในทิศทางเดียวกันก็จะรับฟัง เพราะมีเป้าหมายส่งเสริมระบบประชาธิปไตยเพื่อนำพาประเทศก้าวสู่ความก้าวหน้า” ร

องโฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุและว่า จะไม่มีการตั้งองค์รักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี แต่จะมีการตั้งคณะกรรมการส่งเสริมประชาธิปไตยเพื่อเป็นตัวช่วยในกรณีที่ถูกฝ่ายค้านประท้วงและควบคุมเวลาในการอภิปราย อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย และ นางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท ส.ส.มหาสารคาม และตน นอกจากนี้ที่ประชุมยังตั้งข้อสังเกตว่าพรรคฝ่ายค้านน่าจะดำเนินการตรวจสอบในทุกมิติ โดยเฉพาะการรับจำนำข้าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์