สุรนันท์ ห่วงสถานการณ์การเมืองปี 50 -เปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง

"สุรนันท์" ห่วงสถานการณ์การเมืองปี 50 -เปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 ธันวาคม 2549 13:11 น.

สุรนันทน์ เชื่อสถานการณ์ทางการเมืองปี 2550 จะมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง เตือนประชาชนตั้งสติพร้อมรับเหตุการณ์ แนะ คมช.รัฐบาล เร่งสร้างระบอบประชาธิปไตย โดยให้ภาคปชช.มีส่วนร่วม ติงแนวคิดต่ออายุกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน บ่งบอกสัญญาณสืบทอดอำนาจ

วันนี้ (30 ธ.ค.) นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย มองสถานการณ์ทางการเมืองปี 2550 ว่าในปี 2549 มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายและเป็นบทเรียนแก่คนไทยทุกคน เพราะความเปลี่ยนแปลงมีผลกระทบกับทุกคน ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและสังคม แต่ที่น่าเป็นห่วงคือปี 2550 จะมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ทุกคนต้องระมัดระวังรอบคอบ มีสติพร้อมรับเหตุการณ์ที่จะเปลี่ยนแปลง เพราะเป็นหน้าที่ที่ทุกคนต้องช่วยกันเพื่อเรียกความเชื่อมั่นของคนไทยและประเทศไทยกลับคืนมา

ประเด็นการเมืองสำคัญในปีหน้าคงหนีไม่พ้นกระบวนการทางการเมืองในการสร้างระบอบประชาธิปไตย

โดยเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญที่อยากฝากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และรัฐบาลว่าต้องสร้าง 3 อย่าง คือ สร้างประชาธิปไตยผ่านกระบวนการกำหนดกติกาของรัฐธรรมนูญ สร้างหลักนิติธรรม และสร้างความเชื่อถือในกระบวนการทางการเมือง นายสุรนันทน์ กล่าว

ทั้งนี้ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า การสร้างประชาธิปไตยผ่านกระบวนการกำหนดกติกาของรัฐธรรมนูญ สิ่งสำคัญต้องให้อำนาจกับประชาชน โดยยึดหลักรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และไม่ควรถกเถียงในประเด็นนายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง และการเลือก ส.ส.แบบเขตเดียวเบอร์เดียว เพราะถือเป็นหลักสากลของประเทศในระบอบประชาธิปไตย แต่ที่ไม่ควรทำคือการมีอำนาจแฝงผ่านแนวทางการเลือก ส.ว.ครึ่งหนึ่งและแต่งตั้งครึ่งหนึ่ง เพราะอำนาจของประชาชนจะถูกแฝงไว้ด้วยอำนาจการแต่งตั้ง

ถ้าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรพิจารณาเรื่องการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนมากขึ้น เช่น การจำกัดสิทธิการลงสมัครเลือกตั้งที่ไม่ควรกำหนดให้จบปริญญาตรีอย่างเดียว หรือปลดล็อกการสังกัดพรรค 90 วัน และควรเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่สังกัดพรรคลงสมัครได้ด้วย พร้อมสร้างระบบตรวจสอบที่เป็นอิสระแท้จริง ไม่มีการแทรกแซง นายสุรนันทน์ กล่าว

นายสุรนันทน์ กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลและ คมช. เข้ามายึดอำนาจ ต้องวางระบบบังคับใช้กฎหมายนำไปสู่การใช้กฎหมายที่แท้จริง

ต้องวางกรอบการทำงานอย่างยุติธรรมและโปร่งใส ตรวจสอบได้ ด้วยการสร้างระบบนิติธรรม ไม่ใช่การใช้อำนาจทางกฎหมายอย่างเหวี่ยงแห หรือตั้งธงทางการเมืองไว้ก่อน และต้องสร้างความเชื่อถือในกระบวนการทางการเมือง ไม่เช่นนั้นจะเกิดสุญญากาศทางอำนาจ เพราะถ้าประชาชนไม่ไว้ใจกระบวนการทางการเมือง เมื่อมีความขัดแย้งทางสังคม จะเกิดการช่วงชิงอำนาจและเกิดวงจรอุบาทว์เหมือนในอดีต ต้องรีบวางระบอบประชาธิปไตยคืนอำนาจให้ประชาชนเร็วที่สุด

การเมืองเป็นของประชาชน ไม่ใช่การต่อรองของกลุ่มอำนาจไม่กี่กลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเก่าหรือกลุ่มใหม่

ดังนั้น อย่าให้เกิด 3 อย่างนี้ คือ อย่าว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง อย่าเดียดฉันท์แทนสมานฉันท์ และอย่าบิดเบือนเพื่อรักษาอำนาจของตัวเองหรือสืบทอดอำนาจ ซึ่งขณะนี้มีสัญญาณที่ทำให้ทุกคนไม่สบายใจคือการลงพื้นฐานรากหญ้าขยายวาระอายุงานของกำนันผู้ใหญ่บ้านถือเป็นตัวอย่างที่เริ่มวางระบบเพื่อสืบทอดอำนาจ ซึ่ง คมช.และรัฐบาลต้องระวัง นายสุรนันทน์ กล่าว

นอกจากนี้ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2550 ทุกคนต้องช่วยกันทำให้กติกาเป็นกติกา เมื่อมีกติกาแล้วการเมืองต้องนำเสนออุดมการณ์และนโยบายมากว่า ถ้าเป็นการเมืองที่รวบรวมบุคลากรหรือตัวบุคคลมานำเสนอชูเป็นนายกรัฐมนตรีก่อนมีนโยบาย ก็อาจทำให้การเมืองย้อนกลับไปเหมือนก่อนปี 2540

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์