สาธิตซัดขวัญชัย หมิ่นศาลหลังแดงอุดรได้ประกันตัว


นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมกลุ่มคนรักอุดรฯ ออกให้สัมภาษณ์กับสื่อ ว่า

 
สาเหตุที่ศาล จ.อุดรธานี ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาบุกเผาศาลากลางจ.อุดรฯ เป็นเพราะว่ารัฐบาลชุดที่แล้วเป็นผู้แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ว่า การพูดของนายขวัญชัย เข้าข่ายความผิดกฎหมาย คือ หมิ่นศาลเนื่องจากการทำงานของศาลเป็นอิสระไม่สามารถแทรกแซงได้ และยังหมิ่นประมาทรัฐบาลชุดที่ผ่านมาอีกด้วย ทั้งนี้การที่นายขวัญชัย ออกมาระบุเช่นนี้ อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อกระบวนการยุติธรรม จึงเรียกร้องให้รัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อธิบายต่อประชาชนให้ชัดเจนว่าเป็นเรื่องของดุลพินิจของศาลแต่ละจังหวัดเพื่อให้สังคมได้เข้าใจ

ส่วนเรื่องของค่าชดเชยที่มีการเรียกให้จ่ายค่าชดเชยผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุกาณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มนปช.รายละ 10 ล้านบาทนั้น นายสาธิต กล่าวว่า มีคอป.เข้าไปดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะถ้าเป็นผู้บริสุทธิ์ก็จะมีกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ จ่ายค่าชดเชยอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นฝ่ายที่กระทำผิดก็ไม่สามารถที่จะจ่ายค่าชดเชยได้ เพราะทุกอย่างมีกฎเกณฑ์กติกาไว้แล้ว และเรื่องข้อเท็จจริงก็จะเป็นเรื่องของคอป.ที่จะเป็นผู้สรุป รัฐบาลจะจัดการตามอำเภอใจหรือตามคำขู่ของใครไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร ที่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ก็ได้รับค่าชดเชยรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท

นอกจากนี้ ตนยังได้ติดตามนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับรองผู้บัญชาการในพื้นที่เขตปริมลฑล เข้าข่ายความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะได้เดินทางไปพบจำเลยในคดีอาญา ซึ่งถูกหมายจับตามคำสั่งศาล แต่ก็ไม่มีการดำเนินการจับกุม และพอเดินทางกลับมากลับมีตำแหน่งหน้าที่ที่สูงขึ้น ทั้งนี้ตนมีหลักฐานชัดเจนว่า มีการไปพบเมื่อไหร่ สถานที่ไหนอย่างชัดเจน และภายใน 1 - 2 วันนี้ ตนจะทำหลักฐานที่มีมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์