7 พรรคฝ่ายค้าน ยันใช้มาตรา 152 หาก “บิ๊กตู่” ไม่เข้าสภา


7 พรรคฝ่ายค้าน ยันใช้มาตรา 152 หาก “บิ๊กตู่” ไม่เข้าสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค. เวลา 11.00 น. ที่สัปปายะสภาสถาน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าว กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุที่ไม่เข้าตอบกระทู้สดเรื่องการถวายสัตย์ฯ ในสภาและไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจเข้าใจเอาเองว่า เรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการของผู้ตรวจการแผ่นดินไปแล้ว ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมาชี้แจงสภา ซึ่งถือว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างมาก และสะท้อนให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังขาดความรู้ความเข้าใจในระบบรัฐสภาที่มาจากประชาชน เพราะการตั้งกระทู้ถามครั้งนี้ อาจสุ่มเสี่ยงต่อครม.ให้เป็นการโมฆะ จึงเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีต้องรีบมาชี้แจงต่อสภาอย่างเร่งด่วน ไม่ใช่ปล่อยปละละเลยแบบนี้

พร้อม ยืนยันว่า ฝ่ายค้านไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะใช้เรื่องถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนมาเป็นเครื่องมือในการโจมตีนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลตามที่นายกฯกล่าวหา แต่เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ต้องตรวจสอบ หากไม่ดำเนินการฝ่ายค้านเองก็ต้องถูกดำเนินการในข้อหาละเว้นเช่นเดียวกันฃ

อย่างไรก็ตามหากนายกรัฐมนตรียังอ้างว่าตัวเองยอมเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบในช่องทางอื่นๆไปแล้วและไม่ยอมเข้าสู่การตรวจสอบของสภาที่มาจากประชาชน ฝ่ายค้านย่อมมีความจำเป็นต้องใช้อำนาจของสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในการซักถามข้อเท็จจริงจากนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งอาจจะมีประเด็นบกพร่อง ผิดพลาด และอาจผิดกฎหมายอื่นๆอีกด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี One 31


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:08 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์