6พรรคแถลงร่วมรัฐบาล17ม.ค.

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชาชน เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 มกราคม

ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ตามที่พรรคการเมืองขนาดเล็ก 3 พรรคตอบร่วมรัฐบาลแน่นอนแล้ว แต่ในส่วนของพรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่ก่อนหน้านี้ยังติดเงื่อนไขบางประการนั้นล่าสุดทั้งสองพรรคก็มีสัญญาณที่ดีตามขึ้นลำดับและได้ตอบตกลงแล้ว คาดว่าจะมีการแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 17 มกราคมนี้ ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใจกลางเมือง แหล่งข่าวกล่าวว่า ส่วนที่ต้องเลื่อนการแถลงข่าวเนื่องจากตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาประชาชนยังสะเทือนใจจากการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทำให้พรรคการเมืองต่างๆ งดกิจกรรมทางการเมืองชั่วคราว นอกจากนี้ยังเป็นการแก้เกมฝ่ายตรงกันข้ามที่ปล่อยข่าวเป็นระยะว่าพรรคพลังประชาชน อาจได้รับใบแดงเพิ่มเติมอีก

เผย'ผู้ใหญ่'ติดใจ'สมัคร'นั่งนายกฯ

แหล่งข่าวเปิดเผยถึงเบื้องหลังการเจรจาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้ประสานมายังคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ให้ช่วยเจรจากับแกนนำพรรคต่างๆ และผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ซึ่งผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่ขัดข้องหากพรรคพลังประชาชนจะจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังติดปัญหาตรงบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากก่อนหน้านี้ พรรคพลังประชาชน ประกาศว่านายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค ต้องดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ซึ่งได้สร้างความกังวลให้กับหลายฝ่ายในเรื่องความสมานฉันท์ปรองดอง ดังนั้นตำแหน่งดังกล่าวอาจถูกปรับเปลี่ยน

'สำหรับกระแสข่าวว่านายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ หากนายสมัครไม่สามารถเป็นนายกฯได้นั้น มีกระแสต่อต้านจากแกนนำในพรรคพลังประชาชนบางคน ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่นายบรรหารจะได้เป็นนายกฯ อย่างไรก็ตาม จากการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีล่าสุดคาดว่าพรรคชาติไทยจะได้โควต้ารัฐมนตรีในกระทรวงสำคัญๆ เพิ่มจากเติมอีกเล็กน้อย'


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์