ศาลอุดรฯอนุมัติประกัน22เสื้อแดง

ศาลอุดรฯ อนุมัติประกัน 22 เสื้อแดง คดีเผาศาลากลาง-แกนนำ นปช.บีบรัฐบาล"ปู"เร่งจ่ายเงินเยียวยา

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 16 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวก่อนเข้าประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยถึงเรื่องการใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ยื่นขอประกันตัวคนเสื้อแดงที่อยู่ระหว่างคุมขังทั่วประเทศ ว่า ขณะนี้กำลังรอดูผลการยื่นของประกันตัวที่ จ.อุดรธานี หากศาลอนุญาตให้ประกันตัวก็พร้อมที่จะดำเนินการยื่นขอประกันตัวบุคคลที่เหลือทันที จากการรวบรวมของทนายพบว่าทั่วประเทศมีประมาณ 132 คน

ส่วนมากถูกคุมขังในพื้นที่กรุงเทพ จำนวน 30 คน ต้องใช้ ส.ส. 16 คนในการยื่นประกัน นอกจากนี้ยังมีที่ จ.อุบลราชธานี 21 คน และ จ.อุดรธานี

  โดยการประชุมพรรควันนี้ (16 ส.ค.)จะแจ้งให้เพื่อนส.ส.รับทราบเพื่อขอความกรุณาและได้วดำเนินการยื่นขอเอกสารรับรองเงินเดือนต่อสภาเพื่อเตรียมความพร้อมไว้เพราะการใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ยื่นขอประกันตัวจะคำนวณจาก 10 เท่าของอัตราเงินเดือนเป็นมูลค่าหลักทรัพย์

เมื่อถามว่า หากผู้ที่ได้รับอนุญาตประกันตัวมีพฤติการณ์หลบหนีหรือกระทำความผิดซ้ำคนประกันต้องรับผิดชอบอย่างไร

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า พวกเราไม่ได้กังวลเรื่องนี้ แต่กังวลว่าทำอย่างไรให้พี่น้องร่วมอุดมการณ์ได้รับอิสรภาพโดยเร็วที่สุด คนเหล่านี้เผชิญความเป็นความตายมาแล้วและไม่ได้หนีไปไหนดังนั้นจึงไม่กังวลว่าจะหนีเมื่อได้รับการประกันตัวออกมา

สำหรับกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงเสนอให้รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาผู้เสียชีวิตจากเหตุชุมนุมทางการเมืองรายละ 10 ล้านบาท

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในทางปฏิบัติอาจมีการตั้งคณะกรรมการหนึ่งชุดขึ้นมาทำหน้าที่เพื่อนำไปสู่การเยียวยาผู้เสียหายจากการชุมนุมต่อสู้ทางการเมืองเรียกร้องประชาธิปไตยทุกฝ่ายทั้งที่ล้มตาย บาดเจ็บ ผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ตลอดจนคนที่ต้องเป็นหนี้สินเพราะกู้เงินมาใช้ต่อสู้คดีและยื่นประกันตัวญาติพี่น้อง โดยส่วนตัวเห็นว่ากรรมการชุดดังกล่าวควรจะตั้งขึ้นโดยรัฐบาลและแยกต่างหากจากคณะกรรมการอิสระตรวจสอบความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน

อย่างไรก็ตามไม่อยากให้เอาตัวเลข 10 ล้านบาทเป็นตัวตั้งหรือมองว่าเป็นการต่อสู้เพื่อพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง

แต่อยากให้มองว่าผ่านมาปีกว่าแล้วที่ผู้สูญเสียจากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเหล่านี้ยังไม่ได้รับการเยียวยาจึงควรมีมือจากภาครัฐไปช่วยเหลือแต่เราก็ไม่ได้กะเกณฑ์เรื่องระยะเวลา อย่างไรก็ตามแม้ว่ายังไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะเข้าใจความเร่งด่วนของเรื่องนี้

ล่าสุดนายคารม พลทะกลาง ทนายความ นปช. เผยว่า
 
หลังยื่นขอประกัน 22 คนเสื้อแดงซึ่งถูกจองจำอยู่ในเรือนจำ คดีพัวพันวางเพลิงเผาศาลากลางจังหวัด โดยใช้ หลักทรัพย์เป็นเอกสารใบรับรองเงินเดือนของ 9 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายศราวุธ เพชรพนมพร,พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์,นายอนันต์ ศรีพันธุ์,นายขจิตร ชัยนิคม,นายทองดี มนิสสาร,นายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์,นายจักรพรรดิ ไชยสาสน์,นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม นายวิเชียร ขาวขำ และนางเทียบจุฑา ขาวขำ ปรากฎว่าศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวทั้งหมดแล้ว โดยมีเงื่อนไขต้องเพิ่มวงเงินประกันอีกสิบกว่าล้านบาท.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์