สาทิตย์ถามกลับคนถูกเผา จะได้ 10ล.เหมือนเสื้อแดงไหม

สาทิตย์ถามกลับ เยียวยาแดง 10 ล้าน คนที่ถูกเผาต้องจ่ายอัตราเดียวกันหรือไม่


นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยระบุว่า รัฐบาลควรจ่ายเงินชดเชยผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดงคนละ 10 ล้านบาทว่า ในอดีตที่มีการชดเชยเยียวเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองมาแล้ว 3-4ครั้ง เช่นเหตุการณ์ 16 ตุลา 2519 ซึ่งเป็นการจ่ายโดยคำนึงถึงบุคคลเหล่านั้น ซึ่งเป็นผู้เรียกร้องประชาธิปไตย และได้แยกเป็นการชดเชยผู้เสียชีวิตและผู้พิการรายหนึ่งก็ประมาณ 4-5 แสนบาท ประการถัดมาคือ ช่วงเหตุการณ์การชุมนุม 7 ตุลา 2551 ยุครัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกฯ ก็ได้ประมาณ 4 แสนบาท

นายสาทิตย์ กก.บห. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขณะที่เหตุการณ์การชุมนุมเสื้อแดงล่าสุด ยังมีผู้ค้าที่ย่านราชประสงค์ เซ็นเตอร์วัน เซนทรัลเวิลด์

ซึ่งรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะก็ได้ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดโดยมีตนและนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เป็นประธานคนละชุดก็ได้ช่วยเบื้องต้นไปรายละ 5 หมื่นบาท ส่วนผู้ค้าก็ได้ออกเงินกู้จากเอสเอ็มอีแบงก์ เพื่อให้มีสภาพคล่อง รวมถึงคนที่ตกงานจากผลกระทบดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ในส่วนของคนเสื้อแดงก็ได้ใช้กฎเกณฑ์เดียวกับยุครัฐบาลสมชาย ดังนั้นนายจตุพรจะเรียกร้องให้จ่าย 10 ล้านบาทก็ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาล

“แต่ผมมีคำถามว่า คนก่อเหตุได้ 10 ล้านแล้วคนที่ถูกเผา คนที่ต้องกู้แบงก์ จะต้องจ่ายให้เท่ากันหรือไม่ ซึ่งกรณีการสลายการชุมยุครัฐบาลสมชาย จะต้องจ่ายในอัตราเดียวกันหรือไม่ รวมถึงเหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ 14 ตุลาแลt 16 ตุลาด้วยเช่นกัน ดังนั้นจะทำ 2 มาตรฐานไม่ได้ นายจตุพรพูดอยู่เสมอว่ารัฐบาลชุดที่แล้ว 2 มาตรฐาน แต่ทำไมมาทำ 2 มาตรฐานเสียเอง” กก.บห. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์