ยิ่งลักษณ์ เอาใจชาวนาสั่งเพิ่มเงินชดเชยผลกระทบน้ำท่วมให้สูงกว่าเดิม

นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เปิดเผยเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ว่า ได้รับคำสั่งจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงเกษตรฯ ไปทบทวนอัตราเงินช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมจากไร่ละ 606 บาท ให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงมากที่สุด เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากชาวนาในช่วงที่ลงพื้นที่เพื่อดูแลสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือ และยังให้มีการเร่งจัดงบประมาณซ่อมแซมสถานที่ราชการที่ได้รับความเสียหาย และการนำเสนอแผนพัฒนา 25 ลุ่มน้ำ ให้รับทราบเพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งซ้ำซากระยะยาว โดยเร็วที่สุด

นายเฉลิมพรกล่าวว่า ในเรื่องทบทวนอัตราการจ่ายเงินชดเชยเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมนั้น
 
ล่าสุด สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) รวบรวมข้อมูลตัวเลขต้นทุนการเพาะปลูกพื้นไร่ ของเกษตรกร มาประกอบการกำหนดอัตราการช่วยเหลือใหม่ เพื่อเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาโดยเร็วที่สุด

“เห็นด้วยกับการทบทวนตัวเลขการชดเชยเพราะตัวเลขเดิมน้อยเกินไป เบื้องต้นนั้นกำหนดแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรเป็น 2 ส่วน คือ 1.เกษตรกรที่เริ่มปลูกข้าวครั้งแรก ไปจนถึงช่วงปลูกข้าวอายุ 60 วัน 2.เกษตรกรที่ปลูกข้าวที่มีอายุ 60 วัน ไปจนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งแต่ละส่วนยังไม่ได้มีการกำหนดชัดเจนว่าจะได้รับการชดเชยเท่าไหร่ ต้องรอข้อมูลต้นทุนการเพาะปลูกจาก สศก.อีกครั้ง” ปลัดกระทรวงเกษตรฯระบุ

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการฯ สศก.กล่าวว่า จากการคำนวณต้นทุนการเพาะปลูกข้าว อย่างไม่เป็นทางการ

คาดว่าอัตราการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะปลูกข้าว ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมใหม่ ทั้ง 2 ช่วง น่าจะอยู่ที่ตัวเลขไร่ละ 2,000 บาทขึ้นไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์