ประชาธิปัตย์รับ-อินเตอร์โพลยังไม่เคยออกหมายจับทักษิณ

วันที่ 15 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ว่าที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตเลขานุการรมว.ต่างประเทศ
 
ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) เตรียมถอนหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า หมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ ฉบับแรกเป็นเรื่องของคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินริมถนนรัชดาภิเษก ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้จำคุก 2 ปี แต่ทางอินเตอร์โพลเห็นว่าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้เป็นมาตรฐานเดียวกับศาลทั่วโลกจึงมองว่าไม่เข้าข่ายในการที่เขาจะออกหมายจับหรือหมายแดง (Red Notice) แต่จากนั้นทางการไทยได้มีการออกหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ อีกเป็นฉบับที่ 2 ในคดีการก่อการร้าย เมื่อปี 2552 ซึ่งน่าจะเข้าข่ายการออกหมายแดงของอินเตอร์โพล โดยเรื่องดังกล่าวอยู่ในระหว่างการดำเนินการของอัยการและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งอัยการมีหน้าที่แปลเอกสารหมายจับ แล้วให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นผู้ส่งเรื่องผ่านทางอินเตอร์โพลของไทยไปยังสำนักงานใหญ่ของอินเตอร์โพล ดังนั้น รัฐบาลชุดใหม่ไม่ควรเข้าไปแทรกแซงใดๆ แต่ควรปล่อยให้เป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการจะต้องตอบคำถามในเรื่องดังกล่าว


  ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

กล่าวถึงข่าวตำรวจสากลยกเลิกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนตั้งแต่ต้น เพราะที่ผ่านมาตำรวจสากลไม่เคยออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ และไม่เคยเอาชื่อขึ้นในบัญชีรายชื่อผู้ที่ถูกจับตาเลย รายละเอียดต้องสอบถามกองการต่างประเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะถือเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ประสานงานกับตำรวจสากลโดยตรง ไม่ใช่กระทรวงการต่างประเทศ

 ส่วนความชัดเจนเรื่องการคืนพาสปอร์ตให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ นายธานี กล่าวว่า
 
ยืนยันว่ายังไม่ได้รับการสั่งการจาก นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ การดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับพาสปอร์ต มีระเบียบว่าด้วยหนังสือเดินทางของกระทรวงการต่างประเทศ อยู่แล้ว การพิจารณาคืนหรือไม่ เชื่อว่าจะต้องพิจารณาตามระเบียบ ขณะนี้อย่าเพิ่งคาดเดา หรือด่วนสรุปว่าจะเป็นอย่างไร เพราะในชั้นนี้ยังไม่มีการสั่งการใดๆ

 นายธานี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 ส.ค. เวลาประมาณ 22.00 น. นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ โทรศัพท์มาแสดงความยินดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ
 
เป็นการย้ำความประสงค์ของสองฝ่ายในการพัฒนาส่งเสริมความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันในฐานะสองประเทศที่เป็นหุ้นส่วน และเป็นพันธมิตรระหว่างกัน แสดงให้เห็นถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีทั้งในกรอบพหุภาคีระหว่างประเทศ และเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา นายโอบามา ยังได้มีหนังสือแสดงความยินดีส่งมาถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ แล้วด้วย นอกจากนี้ยังมีสารแสดงความยินดีจากประเทศต่างๆ มายังนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ อาทิ ประเทศสมาชิกอาเซียน รัสเซีย เนปาล ตุรกี  ฝรั่งเศส  ปากีสถาน  มอลตา  บังคลาเทศ  บาห์เรน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์