“ ปลอด”โวเป็นนักการเมืองเกรดเอ


“ปลอดประสพ”โวนั่งกระทรวงเกรดซี แต่เป็นนักการเมืองเกรดเอ  เตรียมชง 2 หน่วยงานใช้เทคโนโลยีช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม  

วันนี้ (15 ส.ค.) ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   นายปลอดประสพ   สุรัสวดี  รมว.วิทยาศาสตร์ ฯ เดินทางเข้าทำงานที่กระทรวงเป็นวันแรก  โดยได้สักการะพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาล ที่ 4  จากนั้นได้อัญเชิญ พระสยามเทวาธิราช  ที่นำมาจากบ้าน ไปไว้ที่โต๊ะหมู่บูชาบนห้องทำงานชั้น 2 ของอาคารพระจอมเกล้า  มีข้าราชการและผู้บริหารระดับสูงจากทั้งกระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมแสดงความยินดี

นายปลอดประสพ  กล่าวว่า  คนทั่วไปมักจะมองว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ เป็นกระทรวงเกรดซี แต่ตนเป็นข้าราชการเกรดเอ และนักการเมืองเกรดเอด้วย  จึงไม่มีปัญหาว่าใครจะมองว่าเป็นกระทรวงเกรดอะไรก็ตาม  และอยากจะถามว่า เป็นกระทรวงเกรดซี วัดจากอะไร ในเมื่อกระทรวงวิทยาศาสตร์ ถือเป็นกระทรวงแม่ของกระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรมกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เพียงแต่ปัจจุบันงบประมาณน้อย คนน้อย เพราะงานส่วนใหญ่เป็นงานวิจัย ไม่ใช่งานก่อสร้าง นักการเมืองจึงไม่สนใจจะมาเป็นรัฐมนตรี แต่เมื่อตนมาเป็นรัฐมนตรีแล้ว ยืนยันว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์จะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้อย่างแน่นอน

นายปลอดประสพ  กล่าวต่อว่า สิ่งที่จะดำเนินงานนับจากนี้ คือการทำให้สังคมไทยเป็นสังคมที่อยู่บนฐานของสติปัญญาความรู้ และทำให้วิทยาศาสตร์มีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจของชาติ เรียกว่าเศรษฐกิจบนฐาน นวัตกรรมใหม่ โดยจะโน้มน้าวนักวิทยาศาสตร์ให้มาช่วยกันคิด และทำงานวิจัยเพื่อคนจน เพราะพรรคตนมาจากประชาชนฐานราก เช่น ทำอย่างไร ถึงจะผลิตเสื้อที่ใส่แล้วยุงไม่กัด และมีราคาถูกด้วย  ส่วนเรื่องพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งช่วงหาเสียง เคยบอกว่าไม่สนับสนุนนั้น ยังยืนยันว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่น่าทำในประเทศไทย  อย่างไรก็ดีการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ดังกล่าวไม่ได้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานในกระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ

สำหรับการนำเทคโนโลยีเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำท่วมในปัจจุบัน   นายปลอดประสบ กล่าวว่า จะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันพรุ่งนี้  โดยขอให้ 2 หน่วยงาน คือ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) ซึ่งมีเทคโนโลยีในการพยากรณ์ที่แม่นยำ เข้าไปเป็นส่วนเสริมในการให้คำแนะนำและวางแผนบริหารจัดการน้ำ และแก้ไขปัญหาทั้งระบบ
 




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์