รบ.มาร์คอุบเงียบตร.สากลไม่เคยแตะ“แม้ว”

แฉ รบ.อุบเงียบ “อินเตอร์โพลล์” ไม่เคยออกหมายจับแม้ว ย้ำมาตรา 3 ถูกปฏิเสธการออกหมายแดงตั้งแต่เริ่ม

กรณีกระทรวงต่างประเทศได้ประสานให้ความช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น และเตรียมพิจารณาการคืนพาสปอร์ตแดงให้ด้วยนั้น ล่าสุด มีรายงานว่าตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพลล์ได้ถอนหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรแล้วเมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา  ซึ่งเป็นหมายจับหลายคดีที่ทางการไทย โดยรัฐบาลที่ผ่านมาเคยประสานงานไปยังตำรวจสากล  แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นการถอนโดยการเสนอของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือเป็นการพิจารณาของอินเตอร์โพลล์เอง 

พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ แต่หากอินเตอร์โพลล์จะถอนหมายจับ ต้องเป็นการเสนอจากทางการไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานผู้ประสานงาน

แหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าหลังเกิดเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 ราว 1-2 เดือน

ทางรัฐบาลชุดก่อน ได้ประสานงานไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ประสานงานไปยังอินเตอร์โพลล์เพื่อติดตามจับกุม พ.ต.ท.ทักษิณ ตามหมายจับในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินริมถนนรัชดาภิเษก ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาแล้วให้จำคุก 2 ปี ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของดีเอสไอได้เดินทางไปประเทศฝรั่งเศส เพื่อยื่นเรื่องต่อสำนักเลขาธิการพิจารณาออกหมายแดง หรือ “เรด โนติส”  ปรากฏว่าทางอินเตอร์โพลล์ปฏิเสธ โดยระบุว่า อินเตอร์โพลล์จะไม่ลงหมายแดงที่เป็นการประกาศให้ประเทศสมาชิก 188 ประเทศช่วยกันสอดส่องผู้ต้องหาตามหมายจับของประเทศสมาชิก เนื่องจากตามมาตรา 3 ระบุไว้ชัดเจนว่าจะไม่มีการลงเรด โนติส ในกรณีผู้ต้องหาคดีทางการเมือง แบ่งแยกดินแดน หรือผู้ต้องหาเรียกร้องประชาธิปไตย เพื่อความเป็นกลาง ดังนั้นจึงเป็นที่น่าแปลกใจเพราะทุกฝ่ายทราบเรื่องดังกล่าวมานานแล้ว แต่กลับเกิดกระแสถอนหมายจับขึ้นมา

สำหรับ อินเตอร์โพลล์ คือ องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือเรียกกันติดปากว่า “ตำรวจสากล”

มีสำนักงานอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส มีสมาชิก 188 ประเทศทั่วโลก   สำหรับขั้นตอนการขอหมายจับจากอินเตอร์โพลล์นั้น รัฐบาลของประเทศที่ต้องการให้ออกหมายจับ จะต้องส่งสำนวนคดี หมายจับของประเทศนั้นๆ และยื่นคำขอต่อสำนักงานใหญ่อินเตอร์โพลล์ โดยทางอินเตอร์โพลล์จะมีคณะกรรมการพิจารณาว่าหมายจับที่ส่งมาเข้าองค์ประกอบที่จะต้องดำเนินการอย่างไร หากอินเตอร์โพลล์อนุมัติออกหมายจับ ก็จะส่งหมายไปยังประเทศสมาชิกทั้ง 188 ประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นประกาศจับบุคคลที่ต้องการตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เรียกว่า “หมายแดง” หรือ "Red Notice"
  
 “ถ้าข่าวถอนหมายเป็นความจริง ก็ต้องเป็นฝ่ายตำรวจที่เสนอถอน ซึ่งผมคิดว่าไม่น่าทำได้ เพราะว่าคุณทักษิณยังเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลไทย หากมีตำรวจรายใดดำเนินการ ก็ต้องตอบคำถามว่าดำเนินการด้วยเหตุผลใด เพราะคำสั่งศาลยังไม่เปลี่ยนแปลง” นายปณิธาน ระบุ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์