ธิดา ยันจ่าย 10 ล้านปรับลดได้ แต่ต้องสอดคล้องกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น

ธิดา ยันจ่าย 10 ล้านปรับลดได้ แต่ต้องสอดคล้องกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น  ด้านแม่น้องเกด ดักคอรัฐเดินหน้าทวงความยุติธรรมอย่านำเงินมาเป็นข้อแลกเปลี่ยน

เมื่อวันที่14  ส.ค. นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช.กล่าวถึงนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช.เรียกร้องเงินเยียวยาให้กับผู้เสียชีวิตศพละ 10 ล้านบาทนั้น ว่าเป็นประเด็นที่พูดกันมานาน โดยในช่วงของการหาเสียงพรรคเพื่อไทยก็ได้เปิดประเด็น และพูดเอาไว้เช่นกัน แต่ในเรื่องตัวเลขที่เหมาะสมกับการเยียวยานั้น สามารถปรับลดให้เหมาะสม และสอดคล้องกับความสูญเสียจริงได้ ซึ่งยังเป็นรายละเอียดที่ต้องนำไปหารือร่วมกันอีกครั้ง

ด้านนางพะเยาว์ อัคฮาด   มารดาของน.ส.กมลเกด  หรือน้องเกด  อัคฮาด ผู้ช่วยพยาบาล 1 ใน 6 ศพ ที่เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม

กล่าวถึงข้อเสนอที่ให้มีการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายม็อบแดงรายละ 10 ล้านบาทว่า  เป็นสิ่งที่นายจตุพรพูดมาก่อนจะเป็นส.ส. ซึ่งพวกตนไม่ได้ยินดีว่าจะต้องได้เงิน 10 ล้านบาท เพราะถ้าเทียบไปแล้วยังน้อยกว่างบ 6,000 ล้านบาทที่ใช้ในการปราบประชาชน  แต่เมื่อส.ส.ต้องการผลักดันเรื่องนี้ก็รู้สึกดีที่ไม่ลืมคำพูด ทั้งนี้มองว่ารัฐบาลต้องเดินหน้าเรื่องความยุติธรรมต่อไปโดยไม่นำเงิน 10 ล้านบาทมาเป็นข้อแลกเปลี่ยน เพราะเสื้อแดงต้องการเห็นคนที่สั่งฆ่าประชาชนถูกตีตรวน

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นปช.จะขอให้รัฐบาลเยียวยาผู้ทีได้รับผลกระทบจาก เหตุการณ์สลายการชุมนุมพ.ค. 2553 โดยให้ญาติผู้เสียชีวิตรายละ 10ล้านบาทว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ได้พูดคุยกันมาก่อนตั้งแต่ช่วงหลังเกิดเหตุการณ์ที่ มีผู้เสียชีวิต 91 ศพว่า หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกครอบ ครัว รายละ 10 ล้านบาท โดยให้ทั้งข้าราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ยังทำเรื่องช่วยเหลือผู้ที่ถูกจับกุมคุมขังและถูกดำเนินคดีด้วย ซึ่งหากถามว่า 10 ล้านบาทนั้นเป็นเงินจำนวนมากหรือไม่นั้น ตนคิดว่าเทียบไม่ได้กับมูลค่าของชีวิตคนที่เสียชีวิตไป

เมื่อถามว่าได้มีการหารือกับนายกฯถึงเรื่องนี้หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ในวันที่มีการพูดคุยกัน ยังไม่มีนายกฯ สภาฯยังไม่ยุบ
 
แต่ในวันที่ได้พูดคุยกันมีการให้สัญญาใจเรื่องนี้กันไว้ ซึ่งคนอย่างตนไม่พูดอะไรลอยๆอยู่แล้ว และขอบอกว่าฝ่ายฆาตกรอย่าได้ออกมาคัดค้านเรื่องดังกล่าวนี้ เพราะเราไม่ได้เยียวยาเฉพาะคนเสื้อแดง แต่เราเยียวยาทหาร ตำรวจ ทุกคนที่เสียชีวิต ทั้งนี้หลังจากมีการแถลงนโยบายแล้วจะมีการนำเสนอต่อรัฐบาลโดยเร็วที่สุด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์